Thursday, November 24, 2016

ĐẠI NHẠC HỘI HÙNG SỬ VIỆT KỲ 13 "NAM QUỐC SƠN HÀ"

ĐẠI NHẠC HỘI HÙNG SỬ VIỆT KỲ 13 "NAM QUỐC SƠN HÀ" 



Hoàng Thuỵ Văn​

"NAM QUỐC SƠN HÀ 
Nam quốc sơn hà Nam Đế cư
Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư"


1. Little Saigon - 8/10/2016 - Bài thơ 7 chữ 4 câu (gọi chính thức trong xã hội miền Nam trước 1975 là thơ "thất ngôn tứ tuyệt") có nhan đề "NAM QUỐC SƠN HÀ" nêu trên là dòng thơ yêu nước, mang tinh thần tự chủ, bất khuất của dân tộc Việt Nam đã được lưu truyền và giữ gìn từ 10 thế kỷ nay. Có vài truyền thuyết nói về tác giả của bài thơ, Tướng Quân Lý Thường Kiệt được hiểu là vị Tổng tư lệnh (commander-in-chief) của Chiến dịch (operations) mang tên mà đời sau cho là "Nam Quốc Sơn Hà".  Các giới chức tham mưu đã nêu cao khẩu hiệu và họ đã "xuất khẩu thành thi", bài thơ đã trở thành Huấn lệnh Lý Thường Kiệt. Nguồn dẫn có thể từ phương hướng dân binh vận hay tôn giáo vận (nước Đại Việt ở thế kỷ XI, đạo Phật trở thành Quốc giáo với các Quốc sư Vạn Hạnh, Pháp Thuận...) vẫn không làm cho người dân hâm mộ và người đọc lịch sử thế giới cảm nhận được lòng yêu nước của người dân Đại Việt cho bằng danh hiệu "Tuyên Ngôn Độc Lập" của thời chinh chiến mà Tướng Quân Lý Thường Kiệt của nước Đại Việt tức Việt Nam ở thế kỷ 11 chỉ huy hàng chục vạn dân binh đánh thắng cuộc xâm lăng của quân Đại Tống vào năm 1075 (có nơi ghi 1077) sau Tây lịch. 


Chào cờ Việt-Mỹ và Phút mặc niệm

Nhan đề của bài thơ với niềm tự hào dân tộc như thế đó là chủ đề của Đại Nhạc Hội Hùng Sử Việt Kỳ 13 năm 2016 diễn ra hôm 8 tháng 10 do CLB Hùng Sử Việt California tổ chức với sự tham gia của nhiều hội đoàn, trung tâm văn hoá của người Việt tị nạn Cộng sản tại miền Nam California. Trong số đó phải kể đến CLB Hùng Sử Việt San Diego, Hội CNS Gia Long, Hậu Duệ Đền Hùng Hải Ngoại, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Đoàn Vũ Việt Cầm, Gia Đình Việt Ngữ Tự Lực, CLB Tình Nghệ Sĩ, TTVH Hồng Bàng, Nhóm Hương Thời Gian, Ban Văn Nghệ Hùng Sử Việt, Ban Kịch Hùng Sử Việt.



2. Theo chương trình của Đại Nhạc Hội Hùng Sử Việt Kỳ 13 được biết vị Hội Trưởng vẫn là Gs. Nguyễn Song Thuận. Ban Tổ Chức năm nay do Thầy Nguyễn Văn Khoa làm Trưởng Ban và gồm các vị Bích Huyền, Đinh Thái Sơn, Đỗ Trọng Thái, Nguyễn Minh Trì, Quỳnh Hoa, Phương Lê, Bửu Trâm, Thy Linh, Ngọc Vân. Điều khiển chương trình gồm các MCs Minh Phượng - Nguyễn Văn Khoa - Diễm Uyển - Nguyễn Hoàng Dũng. Điều hành chương trình gồm các SMs Đinh Thái Sơn - Thy Linh - Bửu Trâm - Phương Lê.


Thầy Nguyễn Văn Khoa, Trưởng BTC.

3. Tất cả họ đang tham gia một mặt trận văn hoá để góp phần gìn giữ tiền đồ của dân tộc. Cùng với biết bao người tị nạn Việt Nam không chấp nhận chế độ Cộng sản, đang hỗ trợ cho công cuộc tranh đấu hết sức ôn hoà của người dân Việt Nam trong nước. Những người đấu tranh chấp nhận hy sinh mạng sống của mình để đổi lấy tự do cho quê hương vì họ nghĩ chống lại sự áp bức, bất công và vi phạm nhân quyền đối với những người cầm quyền trong nước là bổn phận của mọi con dân đất Việt luôn tha thiết với quê hương. Đối với người dân yêu chuộng tự do trong nước, bất cứ một di sản với những giá trị rất được tôn quý của dân tộc do tiền nhân gìn giữ, bồi đắp và truyền lại cho con cháu ngàn đời đến nay sẽ bị mai một


Thầy Song Thuận, Board Chair & CEO CLB Hùng Sử Việt.

Sự mai một xuất phát từ chủ trương tiêu diệt một nền văn hoá mang đầy những giá trị đạo đức nhưng không thích hợp với "giai cấp mới" và đường lối thống trị bất chấp đạo lý và quan niệm nhân sinh của con người Việt Nam tất yếu phải đến. Một khi bộ máy cầm quyền là những đảng viên "hồng hơn chuyên" được chế độ cộng sản tạo dựng nên để cai trị đất nước này, lấy tài sản của đất nước này làm của sở hữu cho riêng băng đảng họ. Trong khi người dân trong nước mang ý thức đấu tranh của họ cho rằng bộ máy cai trị cúi đầu với kẻ thù phương Bắc và ức chế dân lành là đồng nghĩa với "hèn với giặc ác với dân" tệ hại nhất trong lịch sử, cần phải dẹp bỏ và phải được thay thế bằng một chế độ "do dân, vì dân, và bởi dân" đúng nghĩa của nó.


MCs Tổng quát: Minh Phượng - Nguyễn Hoàng Dũng
MCs Văn nghệ: Diễm Uyển - Nguyễn Hoàng Dũng


Truyền thông báo chí: Các đài truyền hình và toà báo Việt ngữ trong vùng Little Saigon, miền Nam California.


Bạch Đằng Giang lưu dòng lịch sử vì trải qua 3 trận chiến tại dòng sông này: năm 938, Ngô Quyền đánh thắng quân Nam Hán - năm 981, Lê Đại Hành chống quân Đại Tống (Song Dynasty) - năm 1288, Trần Hưng Đạo đại thắng quân Đại Nguyên (Yuan Dynasty, Nguyên hay Đại Nguyên, sử chính thống không có quốc hiệu Nguyên Mông, Nguyên Mông là do các nhà viết sử Hà Nội "tự chế" trong thời khủng bố "Cải Cách Ruộng Đất" và "Nhân Văn Giai Phẩm" như cách viết "tàu lạ" sau này của đảng CSVN. Xin mời xem thêm: http://hoangthuyv.blogspot.com/2016/09/hoi-hai-quan-cuu-long-to-chuc-le-huy.html)


4. Phần nghi lễ khai mạc do HQ Đinh Quang Truật phụ trách MC lễ Chào cờ Việt Mỹ và Phút mặc niệm. Các thành phần tham gia gồm Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam Hoa Kỳ/ Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, CLB Hùng Sử Việt California, CLB Tình Nghệ Sĩ, Ban Tù Ca Xuân Điềm, CLB Hùng Sử Việt San Diego, Hội CNS Trưng Vương, Hội CNS Gia Long, Hội Bưởi-CVA...  Hát quốc ca Hoa Kỳ: cô Đan Vy. Hát quốc ca VNCH gồm tất cả người Việt tị nạn có mặt hôm nay


Vũ Đoàn Việt Cầm với "Đêm Mê Linh."

5. Sau phần nghi thức khai mạc vị Trưởng BTC Thầy Nguyễn Văn Khoa được mời lên đọc diễn văn khai mạc và giới thiệu v CT Hội Đồng Điều Hành /CEO Nguyễn Song Thuận, và giới chức đứng đầu của tổ chức này, đã giới thiệu qua Ban quản trị và Ban chấp hành của CLB Hùng Sử Việt có trụ sở hoạt động tại Nam California, đồng thời nêu lời cảm tạ sự giúp đỡ và hợp tác của các cá nhân, hội đoàn và các thành phần tham dự buổi đại nhạc hội y.



​Các thành phần tham dự.


6. Kế tiếp là phần trình diễn lần lượt các​ tiết mục rất có ý nghĩa trong mục đích giúp đỡ tuổi trẻ Việt Nam hiểu biết dòng lịch sử đấu tranh hào hùng. Ý nghĩa của "hùng sử Việt" không ngoài sự khơi dậy lòng yêu nước, yêu quê hương ở người trưởng thành trong mục đích gìn giữ văn hoá và dòng lịch sử đấu tranh và tinh thần chống ngoại xâm của dân tộc. Ý nghĩa còn mang đến cho giới trẻ hiện nay một nhận thức chính trị đứng đắn trong hoàn cảnh một Việt Nam hết sức đặc biệt trong suốt cuộc chiến tranh mà người Mỹ gọi là "Vietnam War", trong đó "Vietnamisation" là bước cuối cùng, theo đó biện pháp "trói chân tay người lính VNCH" không thể không nêu ra, để chấm dứt cuộc chiến mà hệ quả đưa đến càng ngày càng tệ hại cho đất nước và người dân Việt Nam.




7. Phần ​vă​n nghệ​ ​​​trình diễn​ hoà​n toà​n​​ mang â​m hư​ở​ng Sà​igò​n nă​m xư​a vớ​i dò​ng nhạ​c đ​ấ​u​ tranh chống ngoạ​i xâ​m phư​ơ​ng Bắ​c (khí​ thế​ thờ​i xư​a) ​​​​và​ chế​ đ​​ộ​ CSVN đ​​ang cai trị​ đ​ấ​t​ nư​ớ​c​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ (hì​nh ả​nh hà​o hù​ng củ​a ngư​ờ​i chiế​n sĩ​ VNCH)​​​​​​​​​, màn đầu tiên là "​Đ​ê​m Mê​ Linh​​​"​ củ​a Vă​n Giả​ng (hai Bà​ Trư​ng chố​ng tướ​ng Tà​u Mã Viện /Ma Yuan/ [馬援 ]) do Vũ​ Đ​oà​n Việ​t Cầ​m trì​nh diễn. ​Kế​ tiế​p mộ​t nhạ​c khú​c củ​a Bả​o Phú​c "Hà​o Khí​ Việ​t Nam" do CLB Hù​ng Sử​ Việ​t San Diego trì​nh diễ​n.​​​​​​​​​​​​​​​​​ Tiế​p theo, TT Vă​n Hoá​ Hồ​ng Bà​ng trì​nh diễ​n nhạ​c khú​c "Bạch Đ​ằ​ng Giang" củ​a Lư​u Hữ​u Phư​ớ​c


"Hào Khí Việt Nam", CLB Hùng S
 Việt San Diego.


Kế đến một lực lượng đông đảo CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn một hành khúc đấu tranh "Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi!" của Anh Bằng và Cao Minh Hưng làm vỡ bờ "tường lửa" của hệ thống "chận nghe" của CSVN. (Mời xem Youtube 1)



CLB Tình Nghệ với lực lưng đông đo bảo vệ Cờng và trình diễ
nhạc khúc đu tranh​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ "Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi!"


Kế tiếp nhạc phẩm "Trả Ta Sông Núi" của Nguyệt Ánh do HSV Ngọc Vân, Quỳnh Hoa, Đỗ Trọng Thái ... trình diễn cùng với Vũ Đoàn Việt Cầm.​ (Mời xem Youtube 2).


"Trả Ta Sông Núi" của Nguyệt Ánh do Ban Văn Nghệ HSV trình bày.

Tiếp theo là vở nhạc kịch lịch sử "Nam Quốc Sơn Hà - Hội Nghị Diên Hồng" do ban Kịch HSV và Vũ Đoàn Việt Cầm trình diễn. Sau đây là một trích đoạn lời giới thiệu vở nhạc kịch nói trên do BTC cung cấp, xin mời theo dõi:

[Năm 1283 Vua Nguyên Mông sai Thái tử Thoát Hoan đem 500 ngàn quân, giả tiếng mượn đường qua đánh Chiêm Thành, để xâm chiếm nước Nam.
 Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn được phong làm Tiết Chế, thống lĩnh 200 ngàn quân cự địch.
Các quan đại thần, kẻ muốn hoà, người muốn đánh. Trần Thủ Độ và Trần Hưng Đạo đều quyết chiến, tâu vua “Bệ hạ muốn hàng, xin hãy chém đầu thần trước đã”.
Để cuộc chiến đấu có hiệu quả, vua Trần Nhân Tông cho mời các vị Bô Lão đến dự Hội Nghi Diên Hồng.  

Kính mời quí vị theo dõi vở ca vũ nhạc kịch “Nam Quốc Sơn Hà” tức “Hội Nghị Diên Hồng” sau đây:
- Kịch bản: Vũ Mạnh Đôn và Song Thuận.
Đạo diễn Vũ Mạnh Đôn kiêm vai Trần Hưng Đạo
Phạm Ngọc Lân   vai vua Nhân Tông,
Dương Phúc Linh vai Thái Sư Trần Thủ Độ,
Võ Hoàng vai Tướng Trần Quốc Toản,
Dạ Lan vai công chúa Thủy Tiên em vua Nhân Tông,
Song Thuận vai Trần Nhật Hiệu và  Ban vũ Việt Cầm vai quân dân đoàn kết chiến đấu chống quân Nguyên.
- Bản nhạc Hội Nghị Diên Hồng của Lưu Hữu Phước và Việt Tiến do đoàn Hưng Ca trình bày.]
​(Xin mời xem Youtube​ 3.) 


Nhạc kịch lịch sử "Nam Quốc Sơn Hà - Hội Nghị Diên Hồng" 
do ban Kịch HSV và Vũ Đoàn Việt Cầm trình diễn.




Hội Nghị Diên Hồng năm 1284 - gồm rất đông quan lại của chính quyền và hàng bô lão xã hội dân sự, và quần chúng đấu tranh của thời đó giống như Quốc Hội sau này. Theo đó cuộc trưng cầu dân ý với một ý niệm được đặt long trọng vào lịch sử Đại Việt câu nhà vua Trần Nhân Tôn hỏi "Nên Hoà hay Chiến" và toàn Hội Nghị đáp lời "Chiến", khác với Hội Nghị Bình Than năm 1282 triệu tập các tướng lãnh và chỉ huy quân sự địa phương để bàn thảo kế hoạch cứu nước chống tham vọng của vua quan nhà Yuan/Nguyên, giống như một Đại hội toàn quân sau này, nơi đây ra đời hai chữ "Sát Thát" tương t như "Sát Cộng" sau này được thấy ở những chiến sĩ biệt kích VNCH phải đương đầu với đặc công VC hằng giờ, hằng ngày trên vùng biên giới.




​"Việt Nam Minh Châu Trời Đông" với CNS Gia Long.


"Trả Lại Cho Dân" của Duy Quốc Nam, Ban Văn Nghệ HSV trình diễn không quên Nam Cali biểu tình đồng hành với người dân Nghệ Tĩnh Bình biểu tình đòi bồi thường xứng đáng và đuổi Formosa gây ô nhiễm môi trường trầm trọng ra khỏi Việt Nam.





Biểu tình cả ngàn người lần thứ 7 tại Bolsa ngày 8-10-2016 đồng hành với người dân 
đấu tranh cho những nạn nhân khốn khổ do CSVN cấu kết với Formosa, Hà Tĩnh gây ra.


Biểu tình Bolsa đồng hành với người dân 4 tỉnh nạn nhân của Formosa.


Biểu tình của 10 ngàn dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh tại ngay Formosa ngày 2-10-2016.

Youtube links:​


1- Nhạc khúc "Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi!" CLB Tình Nghệ Sĩ hợp diễn

2- Hợp diễn nhạc khúc "Trả Ta Sông Núi" - Ca: HSV Ngọc Vân, Quỳnh Hoa, Ngọc Hân, Đỗ Trọng Thái - Múa: Vũ Đoàn Việt Cầm

3- Kịch lịch sử HSV kết hợp Múa Việt Cầm "Nam Quốc Sơn Hà - Hội Nghị Diên Hồng":

4- Nhạc khúc "Việt Nam Minh Châu Trời Đông", CNS Gia Long trình diễn:

Photo links:

5. Đại Nhạc Hội Hùng Sử Việt Kỳ 13


6. Biểu tình bolsa lần 7 ngày 8-10-2016 ủng hộ người dân Nghệ Tĩnh Bình chống Formosa

nh chúc quý vị, quý bạn an hưng hạnh phúc và không quên giúp đ tha nhân và đng bào bất hạnh tại quê nhà.


​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​Hoàng Thuỵn
Em: van.hoangthuy@yahoo.com

No comments:

Post a Comment