Wednesday, December 9, 2015

HỘI NGỘ LAM PHƯƠNG 60 NĂM ÂM NHẠC VÀ RA MẮT SÁCH "LAM PHƯƠNG: NHẠC VÀ ĐỜI"

HỘI NGỘ LAM PHƯƠNG 60 NĂM ÂM NHẠC VÀ RA MẮT SÁCH "LAM PHƯƠNG: NHẠC VÀ ĐỜI"

Inline image 2

Hoàng Thụy Văn

Little Saigon - 06/Dec/2015 - Cơ sở văn học nghệ thuật Nhân Ảnh Tân Văn tổ chức buổi ra mắt sách "LAM PHƯƠNG: NHẠC VÀ ĐỜI" và Chương Trình Ca Nhạc"HỘI NGỘ LAM PHƯƠNG 60 NĂM ÂM NHẠC" hôm nay tại Little Saigon, miền Nam California. Nhà hàng Moonlight tại đây với sức chứa 600 chỗ ngồi không còn chỗ trống. Khách ái mộ Nhạc Sĩ Lam Phương và người ngưỡng mộ dòng nhạc của ông có lẽ sẽ có điều gì tiếc nuối nếu không được thấy tận mắt, nhìn tận mặt người nhạc sĩ tài hoa nhưng lận đận ... này. 

Về chương trình Ca Nhạc thật phong phú với những ca sĩ được nhiều người mến mộ, diễn tả những tình cảm thương và đau của con người mà tâm tư phần nhiều là chấp nhận sự khổ đau cho chính mình, không oán hận người thế gian đem đến phiền não cho mình, nếu có chăng là một chút trách lòng sao quá tiếc thương những mảnh vỡ của tình đời trong dòng nhạc Lam Phương. Trong đó, s đặc biệt chú ý đến Thanh Lan làm người ta nhớ đến cô ca sĩ từ khuôn viên Đại Học Văn Khoa Sàigòn mà hôm nay cô thay lời nhạc sĩ Lam Phương để trút nỗi niềm của tác giả với điệu nhạc Slow qua tình khúc "Thu Sầu". Người ta nói đặc biệt chú ý vì Thanh Lan là ca sĩ tham gia hôm nay duy nhất được một người tặng bó hoa thật đẹp qua một người khác đại diện trao lại tận tay trên sân khấu khi nốt nhạc cùng lời cuối của "Thu Sầu" vừa dứt. Khách thưởng lãm bài hát cũng không thể biết ai là người tặng bó hoa cho đến khi Ca sĩ Thanh Lan ngỏ lời cám ơn chủ nhân bó hoa tặng cho cô là Nhạc sĩ Lam Phương mà ý nghĩa sâu thẫm tác động dây chuyền còn hiện trên những nụ cười đâu đấy.

Chương trình hôm nay dưới sự điều khiển của MC Lý Tòng Tôn, MC Thúy Anh, MC Ngọc Hà, và MC Quốc Thái.

Sau phần nghi lễ Chào cờ và Phút mặc niệm phần ra mắt tác phẩm "Lam Phương : Nhạc và Đời" với "Lời Mở Đầu" của GS. Nguyễn Thanh Liêm; "Điểm Sách", NV. Quyên Di; tiếp theo là phần trình bày của 3 diễn giả NS. Lê Văn Khoa, GS. Trần Huy Bích, BS. Nguyễn Hữu Hùng.
Kế đến NS. Lam Phương và hai cô con gái Ánh Hằng, Ánh Loan và cô em út Minh Khai được mời lên nói lời cảm tạ. Kế đến là phần tặng quà, cắt bánh sinh nhật và chụp hình lưu niệm.

Chương trình Văn nghệ còn nhiều nghệ sĩ tài danh khác như  Mai Ngọc Khánh với nhạc khúc "Nghẹn Ngào";  Ngọc Hà với "Phút Cuối"; Thanh Lan như trên đã trình bày "Thu Sầu"; Thúy An với "Cho Em Quên Tuổi Ngọc" và "Mưa Lệ"; Đoàn Phi với "Bé Yêu";  Kim Yến với "Một Mình";  Lưu Mỹ Linh với "Thao Thức Vì Em"; Ban Phù Sa với màn vũ "Nắng Đẹp Miền Nam";  Châu Ngọc Hà với "Duyên Kiếp" và "Bài Tango Cho Em"; Tứ Ca Áo Trắng hợp ca "Ngày Hạnh Phúc";  Mỹ Thuý với "Em Đi Rồi", "Kiếp Nghèo";  Nguyễn Đức Đạt với tiếng đàn guitar và Thành Lễ phụ diễn múa nhạc bản "Đoàn Người Lữ Thứ";  Thúy Anh với "Chuyến Đò Vỹ Tuyến"; chàng ca sĩ rất trẻ Đức Khang, có mắt mũi giống ca sĩ Thúy Anh trình bày nhạc khúc "Biển Tình", người ta khen Đức Khang còn trong tuổi teenager mà được hát nhạc tình thật hay; Quỳnh Thúy, "Như Giấc Chiêm Bao" và "Thiên Đường Ái Ân"; Thanh Thanh với "Cô Đơn"; ... 

Các văn nghệ sĩ có mặt hôm nay trình bày thật tuyệt vời trên dòng nhạc Lam Phương. Một sự cộng hưởng rất lớn giữa hai hấp lực từ mỗi ca sĩ điệu nghệ và dòng nhạc trữ tình của Lam Phương. Chưa hết, không nói đến tác phẩm ra mắt hôm nay "Lam Phương: Nhạc và Đời" là một điều thiếu sót. Tác phẩm của nhiều tác giả ấy với những bài viết thật sâu sắc, viết lên những lời trung thực và có vị cho NS. Lam Phương là một "thiên tài" âm nhạc Việt Nam cũng đủ để có thể giới thiệu về một nhạc sĩ tài danh như Lam Phương. 

Người học trò Lâm Đình Phùng hiếu nhạc xuất thân từ tầng lớp bình dân nghèo khổ của đất nước đang ở vào đầu cuộc chiến chống cộng sản Bắc Việt xâm lăng. Tác phẩm được 66 tác giả trình bày ý kiến của mình về người nhạc sĩ của dân gian Việt Nam với hàng triệu người yêu mến ông qua tài năng âm nhạc, sự phuc vụ quê hương đất nước. Sự dang dở của tình anh với em đã thực sự định vị trong những mảnh vỡ tình yêu ông với đối tượng vì đó là "mảnh tình sầu anh đã nợ riêng em, nlts", từ đó ông không thể quên được tình lỡ và người thế gian cũng cảm nhận ở ông những lyrics xót xa với anh và ray rứt đối với em.  Một chuỗi tình tự của những người ngoại cuộc viết về dòng nhạc Lam Phương dẫn đi từ bài hát "Chiều Thu Ấy" tình trẻ đầu đời đến bao điều xót xa của phận người, cũng một phần quyện trong vận nước: "Kiếp Nghèo", "Duyên Kiếp", "Phút Cuối", "Cho Em Quên Tuổi Ngọc/C'est Toi", "Bài Tango Cho Em", v.v.. Mỗi ý tình đều cho thấy có sự thích hợp với một số ngăn của trái tim "tình nồng" của người thế gian, hay "tình hồng" đối với người nhạc sĩ đa tình này. Điều đó nói lên sự thành công của BTC buổi Hội Ngộ và Ra Mắt Sách hôm nay với chủ đề dành riêng cho nhạc sĩ tài hoa Lam Phương, người con đất Rạch Giá của miền Đồng Nai Cửu Long. Nhạc sĩ Lam Phương với sức sáng tác 200 bản nhạc đầy màu sắc và tình yêu quê hương, những ca khúc như "Khúc Ca Ngày Mùa", "Nhạc Rừng Khuya", "Chiều Tây Đô", "Đường Về Quê Hương", "Buồn Nhớ Quê Hương", v.v. đã từ rất lâu đi vào lòng người phía Nam của vĩ tuyến 17 và ngày nay đã đi vào Miền Bắc và khắp thế giới và đã góp phần rất lớn cho nền tân nhạc Việt Nam từ những năm cuối thập niên 50 thế kỷ trước, đã góp công rất nhiều cho nền văn hoá nhân bản của Miền Nam tự do và những giá trị của di sản của thể chế dân chủ tự do này.

 Inline image 5
Cô Ánh Hằng, trưởng nữ của Nhạc sĩ Lam Phương thay mặt gia đình nói lời cảm tạ, Minh Khai đứng bên và kế là Ánh Loan.

Inline image 6

Tặng quà NS. Lam PhươngHs. Lưu Anh Tuấn với họa phẩm của mình.

Inline image 7

Tặng quà NS. Lam PhươngVăn nghệ sĩ Vũ Hối với thư họa. 

Inline image 8

Plaque Lưu niệm từ Ban Tổ Chức.

Inline image 9

NS. Lam Phương cắt bành sinh nhật dành cho mình trước mặt khách dự và ống kính của nhiếp ảnh, truyền hình...

Inline image 10

Tác phẩm nhiều tác giả của Nhân Ảnh Tân Văn với chủ đề "Lam Phương Nhạc và Đời" có thể nói đủ về tài năng âm nhạc, nhưng có lẽ cũng chỉ nói được một phần của cuộc tình Nhạc sĩ Lam Phương!?


Inline image 11

Nhạc sĩ Lam Phương - Người ái mộ - Hình lưu niệm ngày 6 tháng 12, 2015 tại Little Saigon, Nam California. 

Kính chúc quý vị, quý bạn mọi điều an lành, một mùa Giáng Sinh an bình, một năm mới 2016 được bớt đi nhiều phiền muộn của cuộc đời.

Mời tham khảo hình ảnh đầy đủ theo các links sau đây:

Picasaweb Photos link: Nhân Ảnh Tân Văn tổ chức ra mắt sách và Chương trình Ca Nhạc


Google Photos link:



Hoang Thuy Van <van.hoangthuy@yahoo.com>
Ảnh: H Vuong <hvuong311@gmail.com>



No comments:

Post a Comment