Wednesday, December 16, 2015

CÂU LẠC BỘ TÌNH NGHỆ SĨ VỚI CHƯƠNG TRÌNH "ĐÊM TƯỞNG NIỆM NHẠC SĨ ANH BẰNG" - Tập 2/2

CÂU LẠC BỘ TÌNH NGHỆ SĨ VỚI CHƯƠNG TRÌNH "ĐÊM TƯỞNG NIỆM NHẠC SĨ ANH BẰNG" - 2


**Tập tin 2/2**





Một sưu tập nhan đề tác phẩm Anh Bằng trong tác phẩm của Châu Thụy.




Hoàng Thụy Văn


Little Saigon - 11/Dec/2015 - "Đêm Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Anh Bằng" - "Người Nhạc Sĩ của Dân Tộc Việt Nam" là chủ đề chương trình ca nhạc do Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ (CLBTNS) tổ chức hôm nay tại Westminster, miền Nam California để tưởng niệm Nhạc sĩ Anh Bằng, vị Cố Vấn của BCH Trung Ương CLBTNS từ những ngày đầu thành lập tháng 3 năm 2010. Chương trình văn nghệ tưởng niệm hôm nay rất phong phú bắt đầu lúc 6 giờ 30 chiều và trải dài một thời lượng hơn 4 giờ đã cống hiến trọn vẹn chương trình tổng hợp ca, nhạc, thơ, múa - kể cả làn điệu của diễn ngâm thơ điếu, làn điệu dân ca Quan Họ Bắc Ninh, v.v.. Hầu hết những cống hiến một cách trọn tình đêm nay gồm trong những dòng nhạc của Nhạc sĩ Anh Bằng trước 1975 và sau 1975. 

Một phần nhỏ còn lại là những sáng tác của các văn nghệ sĩ ngưỡng mộ dòng nhạc Anh Bằng, nói lên cảm xúc của mình để thay một lời cám ơn tác giả Anh Bằng, người nhạc sĩ của đại chúng Việt Nam đã cống hiến một đời người cho nền âm nhạc quốc gia. Theo đó người nhạc sĩ và dòng nhạc ấy hoà nhịp trong cuộc bảo vệ văn hoá của chính mình, và cho người dân Miền Nam tự do chống lại những hoạt động thiên tả, tiền phương bồi bút của trận hồng thuỷ Cộng sản 30 tháng 4, 1975. Dòng nhạc ấy còn tiếp tục trong sự nghiệp của toàn dân đấu tranh vì Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền cho Việt Nam. Các văn nghệ sĩ của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đang trình diễn cho quê hương đầu đời của họ, cũng là quê cha đất tổ Việt Nam. Miền Nam Cali nắng ấm có Little Saigon là thủ đô tinh thần của người Việt tị nạn trốn chạy chế độ Cộng sản Việt Nam! Nơi định vị của một trong những nhạc sĩ tài hoa đã thành danh của Miền Nam tự do nhờ vào sự đóng góp tài năng âm nhạc của mình cho đất nước dân tộc: Nhạc sĩ Anh Bằng của lịch sử âm nhạc Việt Nam.

Tưởng cũng cần nhắc lại Nhạc sĩ Anh Bằng qua đời ngày 12 tháng 11, 2015 tại nơi cư ngụ thành phố Orange, California, tang lễ ngày 19 đến 20 tại Nhà quàn Lakeside Chapel, Westminster Memorial Park; và ngày 21 tháng 11, 2015 Thánh Lễ An Táng tại Nhà Thờ Saint Barbara, Westminster; và nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Chúa Chiên Lành (Good Shepherd Cemetery&Mausoleum), Nam California.

[Nhạc sĩ Anh Bằng tài hoa đã vĩnh biệt chúng ta ... thật rồi!

Những chiếc lá vàng dần rơi, lần lượt theo mùa Thu trôi, những mùa Thu của đất trời qua đi, cuộc đời vốn vô thường mà! Tất cả hư ảo sẽ mất hết chỉ còn lại Tình Yêu, là giềng mối không bứt rời giữa con người, gia đình, đất nước, và cuối cùng sẽ trở về với thiên nhiên...] 


Trở lại CLBTNS, những người điều khiển chương trình hôm nay là MC Cao Minh HưngMC Phiến Đan, và MC Lisa Trần. Stage Managers: VNS Hạnh Cư, và VNS Phạm Ngọc Lân.

Mở đầu trước nghi thức khai mạc là phần trình bày hoà tầu nhạc không lời của "The Family Band".

Trong phần lễ chào cờ và phút mặc niệm, các MC điều khiển gồm hát Quốc Ca Việt Nam do BHC CLBTNS và toàn thể người Việt Nam tham dự cùng hát, và Quốc Ca Hoa Kỳ do Ca sĩ Ngọc Hà trình bày, kế đến Phút Mặc Niệm các bậc Tiền Nhân có công dựng nước và giữ nước, những con dân đất Việt nằm xuống vì tự do và toàn vẹn lãnh thổ nước Việt... BTC cũng mời mọi người tham dự đứng lên và cầm nến để thể hiện sự tưởng niệm Nhạc sĩ Anh Bằng trong khi Ban nhạc hoà tấu một đoạn nhạc trong "Mai Tôi Đi" của Nhạc sĩ Anh Bằng. Trưởng BTC Cao Minh Hưng nói lời chào mừng quan khách và tuyên bố lý do của chương trình. Thành phần quan khách tham dự người ta nhận thấy có sự hiện diện của hai vị Chủ tịch của hai BCH Cộng Đồng tại miền Nam California: Chủ Tịch Bùi Phát của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California cũng là Nghị Viên HĐTP Garden Grove; vị kia là Chủ Tịch Trương Ngãi Vinh của Cộng Đồng Việt Nam Nam California. Chương trình kế tiếp bắt đầu bởi Ban Hợp Ca Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ với “Tình Nghệ Sĩ Hành Khúc” của Anh Bằng và Cao Minh Hưng.

Phần phát biểu của diễn giả gồm Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm, Cố Vấn của CLBTNS, phát biểu cảm tưởng; và sau một số bài nhạc được trình bày, diễn giả thứ hai, Nhà văn Quyên Di được mời phát biểu.

Như trên đã trình bày chương trình gồm hai phần trên Dòng Nhạc Anh Bằng, người ta đang theo dõi cùng với lời giới thiệu xuất sắc của MC Cao Minh Hưng, MC Phiến Đan, và MC Lisa Trần về tình tiết của từng nhạc phẩm của Nhạc sĩ Anh Bằng. 

Trước hết, "Dòng Nhạc của Nhạc Sĩ Anh Bằng Trước 1975", và đây là Bác sĩ/Ca sĩ Trung Chỉnh với nhạc khúc "Nỗi Lòng Người Đi" nói lên sự đau đớn khi phải bỏ lại quê nhà thân yêu cho CSBV chiếm cứ của thời Di Cư 1954-1955. Kế tiếp, Lâm Dung với bài hát "Nó"; Mạnh Hùng với "Đêm Nguyện Cầu"; Minh Tâm với "Sài Gòn Thứ Bảy"; bài hát “Nếu Vắng Anh” do Michelle Thanh Mai trình bày; và tiếp sau là Huỳnh Anh với "Gõ Cửa"; Mỹ Dung và nhóm múa CLBTNS trình bày "Huế Xưa"; Mai Ngọc Khánh với "Biển Dâu"; kế tiếp "Đám Cưới Nhà Binh" do Mai Lệ Huyền trình diễn theo giai điệu kích động làm bầu không khí trong phòng hội trở nên ấm cúng khác thường cũng đã hoàn tất phần trình diễn dòng nhạc Anh Bằng trước 1975. 

Sang phần trình diễn "Dòng Nhạc của Nhạc sĩ Anh Bằng Sau 1975" và ca sĩ đầu tiên bước ra là Hương Thơ với "Mưa Chiều"; Trần Hào Hiệp "Anh Còn Nợ Em"; Ngọc Hà với "Bướm Trắng"; Mỹ Lan với "Tình Là Sợi Tơ"; một ca khúc ngũ cung có hơi hướng Quan Họ Bắc Ninh "Mình Ơi! Em Chẳng Cho Về" do Thuý Anh trình diễn, vị trí của người nghệ sĩ đa tài này không còn đứng trên sân khấu mà bước quanh các hàng ghế của khách thưởng lãm; Lisa Trần với "Khúc Thụy Du"; Ngọc Diệp với "Khóc Mẹ Đêm Mưa"; Ngô Bá Định với "Từ Độ Ánh Trăng Tàn"; BHC CLBTNS hợp ca "Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi"; Ngọc Quỳnh với "Mùa Trăng"; Nghiêm Bảo Toản với "Cõi Buồn"; Lily với "Trúc Đào"; người lính Biệt Kích Nhảy Dù VNCH em gọi tên anh là Nguyễn Nhân trình bày tình khúc của lính "Chuyện Giàn Thiên Lý"; Thuỳ Châu với "Chuyện Hoa Sim"; Kim Yến với "Mai Tôi Đi", cũng là nhạc nền cho Phút Mặc Niệm ở đầu chương trình cũng đã kết thúc phần trình diễn các nhạc phẩm của "Dòng Nhạc của Nhạc Sĩ Anh Bằng Sau 1975".

Kế tiếp, chương trình những sáng tác của các Văn nghệ sĩ của CLBTNS và thân hữu trình bày trong Đêm Tưởng Niệm này. Ca nhạc sĩ Hạnh Cư mở đầu bằng sáng tác của mình "Chào Vĩnh Biệt Anh"; Phong Trào Hưng Ca Việt Nam với ca khúc "Cánh Chim Bằng Đã Bay Xa".

Kết thúc loạt sáng tác của các Văn nghệ sĩ đang trình bày đêm nay nhằm vinh danh cũng như tưởng nhớ đến cố Nhạc sĩ Anh Bằng, Phi Loan HTCM trình bày bài thơ do mình sáng tác "Nụ Cười Hiền Hoà - Trái Tim Nhân Hậu: Nhạc Sĩ Anh Bằng":

Youtube link: Bài thơ của Phi Loan HTCM "Vĩnh Biệt Nụ Cười Hiền Hoà Trái Tim Nhân Hậu: NS Anh Bằng" và do tác giả diễn ngâm trong Chương Trình Nhạc Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Anh Bằng ngày 11 tháng 12, 2015 tại Hội quán VNCR, Little Saigon, Nam California.


VĨNH BIỆT NỤ CƯỜI HIỀN HÒA - TRÁI TIM NHÂN HẬU : NHẠC SĨ ANH BẰNG


Thế là hết - Người rời xa nhân thế
Một tối buồn đã nhắm mắt xuôi tay
Nước mắt tuôn rơi , theo từng ngấn lệ
Cảnh biệt ly nào mà chẳng nhớ  thương

Buổi phân ly nào mà chẳng vấn vương
Người ở lại  ôn từng trang kỷ niệm
Người ra đi bước vào nơi huyền nhiệm
Để lại gian trần những tiếc nối yêu thương

Xin lần cuối được đặt tay lên ngực
Trên trái tim mãi trăn trở yêu thương
Khúc hát rền vang đượm tình dân tộc
Cũng từng đêm thức trắng với quê hương...

Đồ Re Mí nhảy trên từng cung bậc
Mí Rê Đồ còn đọng lại nơi đây
Nước mắt có rơi cũng chẳng làm vơi
Cay đắng lắm một tài hoa vừa tắt

Thương tiếc lắm một tài hoa lịm  tắt
Một vòng quay là khép lại cuộc đời
Bởi ưu tư dày xéo giữa chơi vơi
Cho đất nước -  Cho TỰ DO DÂN TỘC

Lời hát ấy còn rền vang tim óc
VIỆT NAM OAI HÙNG - TỔ QUỐC LINH THIÊNG
Giống RỒNG TIÊN không khuất phục bạo quyền
Bờ cõi ấy cùng chung tay giữ lấy

Vĩnh biệt nhé - Người con yêu TỔ QUỐC
Xa vắng lâu rồi chẳng trở lại quê xưa
Nụ cười hiền hòa - Ngày nắng ... ngày mưa
NGƯỜI  đã về cùng QUÊ HƯƠNG DÂN TỘC....

PHI LOAN HOÀNG THỊ CỎ MAY
CALI 12/11/2015   

Tiếp theo, CLBTNS hợp ca "Thắp Sáng Việt Nam" và tiếp theo là ca khúc "Cả Nước Đấu Tranh" do CLBTNS và tất cả mọi người còn ở nán lại tham gia cũng đã kết thức chương trình Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Anh Bằng đêm nay.

Youtube link: Trong clip này gồm các tiết mục: cuối bài "Mai Tôi Đi" do Kim Yến trình bày - "Chào Vĩnh Biệt Anh", Hạnh Cư do Hạnh Cư trình bày - Hơp ca của Phong Trào Hưng Ca Việt Nam bài "Cánh Chim Bằng Đã Bay Xa" - Bài thơ của Phi Loan HTCM "Vĩnh Biệt Nụ Cười Hiền Hoà Trái Tim Nhân Hậu: NS Anh Bằng" và do tác giả diễn ngâm - CLBTNS hợp ca "Thắp Sáng Việt Nam" và tiếp theo và chấm dứt chương trình đêm nay là " ca khúc đấu tranh "Cả Nước Đấu Tranh". Từ Video DVD 2 do Huynh Le quay raw, phần sau của DVD gồm 5 tiết mục được chuyển thành youtube. Xin theo link sau đây: 



Ngọc Hà với "Bướm Trắng"




Mỹ Lan với "Tình Là Sợi Tơ"



Thúy Anh với "Mình Ơ! Em Chẳng Cho Về"



Lisa Trần với "Khúc Thụy Du"



Ngọc Diệp với "Khóc Mẹ Đêm Mưa"




Ngô Bá Định với "Từ Độ Ánh Trăng Tàn"



BHC CLB Tình Nghệ Sĩ  với hành khúc đấu tranh...



















 ..."Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi!"




Ngọc Quỳnh với "Mùa Trăng"




Nghiêm Bảo Toản với "Cõi Buồn"





Lily với "Trúc Đào"




Người lính Biệt Kích Nhảy Dù VNCH ngày xưa ấy, em gọi tên anh là Nguyễn Nhân trình bày xuất sắc tình khúc của lính "Chuyện Giàn Thiên Lý." Các khẩu pháo dã chiến kéo theo yểm trợ quân bạn là loại Howitzer 105 mm nòng ngắn, bắn chính xác từng ly giác trên bản đồ hành quân. Thế nhưng em gái hậu phương vẫn cẩn thận dặn dò "Anh rót cho trúng nhé kẻo lầm vào nhà em" và cẩn thận hơn, còn nhắc anh toạ độ, địa hình địa vật nữa, chẳng khác nào ngày nay nhắc khéo anh có rồi địa chỉ và cellphone của em"nhà em ở cuối chân đồi, có giàn thiên lý có người anh thương..." và cứ như thế mà hát điệp khúc hỡi người lính của em! (chỉ còn anh với em, không có Đích Thân ở đây!) Tinh thần người lính VNCH thật tuyệt vời phải không các bạn! nlts



Thuỳ Châu với "Chuyện Hoa Sim"




Kim Yến với "Mai Tôi Đi", cũng là melody section cho nhạc nền Phút Mặc Niệm của Chương Trình.




Sáng tác của Ns. Hạnh Cư do tác giả trình bày: "Chào Vĩnh Biệt Anh"




Phong Trào Hưng Ca Việt Nam hợp ca "Cánh Chim Bằng Đã Bay Xa", sáng tác của Ls. Nguyễn Xuân Nghĩa.



Diễn viên Phi Loan trình bày...


... để tưởng niệm Nhạc sĩ Anh Bằng bài thơ "Nụ Cười Hiền Hòa - Trái Tim Nhận Hậu: Nhạc sĩ Anh Bằng", tác giả Phi Loan HTCM. Tác giả dành trọn cảm xúc của mình ngay khi hay tin Nhạc sĩ Anh Bằng, vị Cố Vấn của CLB Tình Nghệ Sĩ trong trạng thái hôn mê thời gian không lâu trước khi qua đời ngày 12 tháng 11, 2015. 
Khi sáng tác bài thơ này tác giả không nghĩ mình sẽ viết bài thơ điếu (condolence verses) nếu được gọi như thế tuy tác giả đã được mời chính thức trình bày lần thứ nhất trong buổi CLB Tình Nghệ Sĩ viếng Nhạc sĩ Anh Bằng ngày 20 tháng 11, 2015 tại Nhà Quàn Westmimster Memorial Park (Lakeside Chapel), Westminster, Nam California.
Và đây là lần thứ hai tác giả trình bày lại bài thơ này với tư cách tác giả diễn đạt ý tưởng trong tác phẩm của mình nói về Nhạc sĩ Anh Bằng trong Đêm Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Anh Bằng do Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ tổ chức đêm 11 tháng 12, 2015 tại hội quán VNCR, Little Saigon, miền Nam California.




Nhạc phẩm tiếp theo là "Thắp Sáng Việt Nam"





Và BHC CLB Tình Nghệ Sĩ, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, và đồng hương tham dự cùng hát nhạc khúc "Cả Nước Đấu Tranh", nhạc và lời Anh Bằng, cũng là bài hát sau cùng của đêm nay với lời cám ơn của BTC đã kết thúc Chương trình Đêm Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Anh Bằng và hẹn gặp lại một chương trình lần tới.




nh chúc Quý Vị, các Bạn luôn được an lành, với những niềm vui hoà chung cùng mọi người trong mùa Giáng Sinh và Tết Dương Lịch năm 2016. 
HTV


Photo links: CLB Tình Nghệ Sĩ tổ chức Đêm Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Anh Bằng, 11 Dec. 2015:
(Có hai formats dưới đây dùng đễ xem và lấy xuống hình ảnh: Picasa Web Google và Photo Google hay Google Plus, tuỳ máy của quý vị)


Album 1/2 link: Picasa Web Google

Album 2/2 link: Picasa Web Google

Photo link Google +: Link 1/2


Photo link Google +: Link 2/2

Hoàng Thụy Văn 
Ảnh: H Vuong <hvuong311@gmail.com>

No comments:

Post a Comment