Tuesday, May 21, 2019

TRUNG TÂM VĂN HÓA HỒNG BÀNG - LỄ RA TRƯỜNG KHÓA 2019


TRUNG TÂM VĂN HÓA HỒNG BÀNG - LỄ RA TRƯỜNG KHÓA 2019 


Lễ chào cờ và hát quốc ca VNCH và Hoa Kỳ - Hát hiệu đoàn ca "Hồng Bàng Hành Khúc" - và Phút mặc niệm 


Hoàng Thụy Văn


Little Saigon - 19/5/2019 - Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng (TTVH Hồng Bàng) hiện nay bao gồm Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng và Trung Tâm Võ Thuật Hồng Bàng, và trong dự án tương lai đã có thêm một trung tâm mới đang được chuẩn bị cho hoàn tất trước khi được đưa ra sinh hoạt. Hôm nay Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng tổ chức lễ mãn khoá (hay bế giảng) cho 13 thí sinh đã hoàn tất năm học Lớp 7, Khoá 2019 (trong số 17 khoá sinh Việt ngữ Lớp 7 theo học).



Học sinh Lớp 7 trong bộ đồng phục ra trường màu xanh đậm hy vọng - Nhận Bằng Tốt nghiệp, Bảng Danh dự, huy chương khen thưởng, quà tặng, và những lời ngợi khen nồng nhiệt cùng nhiều tràng pháo tay của Thầy Cô, Phụ huynh và các bạn học. 


1- Đây là lần đầu tiên trong vùng Nam California một trung tâm Việt ngữ được ghi nhận - đó là Trung Tâm Việt Ngữ thuộc Trung Tâm Văn Hoá Hồng Bàng có trụ sở sinh hoạt tại thành phố Garden Grove - áp dụng mặc đồng phục ra trường (graduation uniform: caps & gowns) mang ý nghĩa trân quý sự học và trân trọng thành quả của sự học theo quy chế Hàn lâm (Academic Regalia) vua ban của các tu học viện xưa, và nay Regalia trở thành Caps và Gowns của các trường tiểu học, trung học, học viện, viện đại học ngày nay. Ban tổ chức cũng cho biết sáng kiến đề nghị cho việc mặc đồng phục ra trường của Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng thuộc về thầy Lê Tn Đạt, cựu Trung Tâm Trưởng (2014-2017), cũng đang tham gia công tác lễ mãn khoá năm nay.


2- Nơi tương lai của tuổi trẻ có tương lai của đất nước và dân tộc! Đối với việc dạy và học ở Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng, Thầy Mai Hiếu Trực, đương kiêm Chủ tịch Ban Quản Trị cho biết theo chủ trương của Trung Tâm là đặt nặng công việc dạy và học phải có phẩm chất và tôn trọng sự giáo dục trong sáng của Tiếng Việt (hay Việt ngữ).



3- Học sinh theo học phải qua các kỳ thi Đệ nhất và Đệ nhị Tam Cá nguyệt mỗi năm học (cũng được gọi là học kỳ và niên khóa) và được Ban Giảng huấn công nhận đủ điểm đậu để được lên lớp. Để được công nhận đạt tới trình độ Lớp 7 Việt ngữ và nhận chứng chỉ mãn khoá từ TTVH Hồng Bàng, thí sinh phải theo học đủ chương trình giáo khoa bắt buộc và cũng phải vượt qua các kỳ thi dành cho lớp 7 mãn khóa (trong tương lai Trung Tâm sẽ mở lại lớp 8 như đã được thực hiện trước đây).




4- Nền giáo dục Việt Nam dưới thời Việt Nam Cộng Hòa dựa theo phương pháp giáo dục Tây Âu mà cao điểm của sự ngưỡng mộ, nhất là về văn học nghệ thuật tụ lại ở thế kỷ XIX tại nước Pháp. Tại quê hương thân yêu đã có một thời đáng nhớ non một phần tư thế kỷ, Giáo dục Việt Nam đã căn cứ trên các nguyên tắc từ Hội Nghị Giáo Dục năm 1958 của các nhà giáo dục Việt Nam buổi đầu của nền Cộng Hoà tại Sài gòn. Kể từ đó nền Giáo Dục Quốc Gia Việt Nam mà học giới chính thống khắp nơi đều đã công nhận có giá trị trên nội dung cả phẩm và lượng, trên mặt lý thuyết và thực hành. Nền Giáo Dục Quốc Gia đã đào tạo rất nhiều nhân tài cho Việt Nam ở miền đất nước Tự do trong một thời gian ngắn mặc dù còn phải chịu đựng sự tác động của chiến tranh trước năm 1975. 

5- Sau ngày bỏ nước ra đi một số lớn những tài năng ấy, nguyên khí của quốc gia gặp "đất lành chim đậu" cũng đã tiếp tục cống hiến cho sự thịnh vượng của quê hương thứ hai. 


Nhiều thế hệ con dân đất Việt thành danh nơi xứ người, như nhạc sĩ Anh Khang đã viết "Việt Nam Vẫn Mãi Quê Hương". Xin mời thưởng lãm:

https://www.youtube.com/watch?v=anzg9RpU8qQ

(Nhạc phẩm "Việt Nam Vẫn Mãi Quê Hương" - Tác giả Anh Khang - Hợp ca: Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng)

- Tuy tha hương nhưng vẫn tha thiết với đất nước mình và đợi chờ "Mùa Xuân Nào Ta Về" mà nhạc sĩ tài hoa Lam Phương của miền đất Tự do đã cống hiến cho những cuộc đời tị nạn... Và ngay đây nhạc của người học trò Lâm Đình Phùng đa tài đa tình năm xưa, "chữ tài liền với chữ tai một vần" (người chiến sĩ văn nghệ VNCH này cũng đã được rất nhiều sự ngưỡng mộ từ lúc còn là một học trò đam mê âm nhạc...). Xin mời chia sẻ nỗi niềm:


(Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam Hoa K/ Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại - "Mùa Xuân Nào Ta Về" của Lam Phương)

6- Trong khi tại quê hương của Tiếng Việt, sự trong sáng trong ngôn ngữ thuần tuý không còn nữa, thay vào đó là một loại tạp ngữ, tạp ngôn, không cần thành văn. "Nhà văn hoá Bùi Hiền" còn muốn đi xa hơn nữa trong việc chế chữ cho có vẻ "kách mệnh" trong ngôn ngữ Việt ... trước khi bị lạc lối!

7- Tất cả những gì chưa nói hết trong tâm tư của những người dân Việt Nam này không phải để chôn vùi dĩ vãng đầy nỗi đau mà để hy vọng đồng thời sống mạnh với thực tại nhưng vẫn không quên góp phần mình có thể được vì sự đổ vỡ mảnh đất thân yêu này non nửa thế kỷ chưa thể hàn gắn... Họ đang muốn tự tay họ, những người bỏ nước ra đi tạo dựng một hậu phương vững mạnh trước mắt, và mong ước sự hình thành một Việt Nam không cộng sản bên ngoài Việt Nam để cứu dân tộc mến yêu của mình khi Việt Nam đang trong nguy cơ không còn là Việt Nam... Khi muốn tiền tuyến đứng thẳng lưng lên, hậu phương phải làm được điều gì cho tương xứng?!

8- Chương trình tổng quát gồm Chương trình bắt đầu lúc 1 giờ trưa tại Trường Jordan Intermediate School, Garden Grove: Lễ bế giảng (cũng gọi là mãn khoá, hay ra trường Lớp 7, cấp học cuối hiện tại của trường) và Chương trình Tiệc cảm tạ lúc 6 giờ chiều tại nhà hàng Seafood Paradise, Westminster.

9- Photo files - Links: Hình ảnh lễ mãn khoá Lớp 7 Khoá 2019 

- Tại Trường Jordan:


10- Video via Youtube - Links: Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng - Lễ Ra Trường (Mãn Khóa 2019), 19/5/2019:

1. Nghi thức Khai mạc - Lễ chào cờ và hát quốc ca VNCH và Hoa Kỳ - Hát hiệu đoàn ca "Hồng Bàng Hành Khúc" - và Phút mặc niệm 

2. Lời chào mừng của Thầy Mai Hiếu Trực, Chủ tịch Ban Quản trị Trung Tâm Văn Hoá Hồng Bàng trong Lễ Ra trường Lớp 7 (Commencement, Class of 2019).

3. Lời ngỏ của Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng, Cô Bùi Phong Thu

4. Lời chia sẻ của đại diện Phụ huynh Học sinh

5. Phát biểu của đại diện TNS TB California Tom Umberg - Bà Quyên Trần

6. Phát biểu của Dân cử Westminster

7. Lời chia tay của học sinh lớp 7 - Hồ Nhã Uyên Mina

8. Biểu diễn võ thuật - Võ sư Tôn Thất Thiệu

9. Lễ mãn khóa lớp 7 

10. Lời tri ân của Cô Huỳnh Thị Ngọc thay mặt TTVH Hồng Bàng dành cho Thầy Nguyễn Tiến Thịnh, "người anh cả của chúng tôi" (TTVH Hồng Bàng) 

11. Cô Huỳnh Thị Ngọc điều khiển chương trình tri ân những Thầy Cô xuất sắc mà các trụ cột phải kể trước nhất như "anh cả" Cố vấn Nguyễn Tiến Thịnh, và Thầy Chủ tịch đương nhiệm Mai Hiếu Trực "cũng không làm gì được nếu không có một Ban Điều hành tích cực..."

12. Văn Nghệ - Học sinh trẻ thơ TTVH Hồng Bàng - Múa

13. Phát thưởng -

14. Phát thưởng -

15. Phát thưởng -

16. Phát thưởng -

17. Phát thưởng -

18. Phát thưởng -

19- Nhạc phẩm "Mẹ Việt Nam Ơi Chúng Con Vẫn Còn Đây" - Thơ Hoàng Phong Linh/ Võ Đại Tôn - Nhạc Nguyễn Ánh 9 - Giọng hát Thụy Ân (TTVH HB)

20. Phát thưởng -

21. Phát thưởng - Chụp ảnh lưu niệm


11- Xin mượn dòng thơ của Tô Thuỳ Yên trong "Ta Về"... để thay một lời cảm ơn và cũng là lời tạm biệt, tâm tình còn dài nhưng thời gian có hạn!

[Ta về cúi mái đầu sương điểm
Nghe nặng từ tâm lượng đất trời
Cám ơn hoa đã vì ta nở
Thế giới vui từ nỗi lẻ loi]


Kính chúc quý vị, quý bạn, quý phụ huynh, cùng những người bạn trẻ yêu "Tiếng Nước Tôi...", cũng như không quên cội nguồn của mình. Xin chia sẻ nỗi niềm đối với những người xa quê hương đã non nửa thế kỷ với một chút niềm vui lẻ nhưng nỗi đau thì chồng chất. Cuộc rong chơi trên muôn nẻo đường trần sẽ còn gặp gỡ rồi lại gặp gỡ tại một điểm hạnh ngộ của "cuộc đời này" đang "gửi theo gió trên mây ngàn bay"... Xin chào vĩnh biệt nhà thơ Tô Thùy Yên cũng là chiến sĩ văn nghệ Đinh Thành Tiên. Xin gửi đến chiến hữu một nén hương lòng. Chúc anh được thanh thản ở cõi Vĩnh Hằng!

Hoàng Thụy Văn
Email: <van.hoangthuy@yahoo.com>
Liên lạc tập tin: <hvuong311@gmail.com>





No comments:

Post a Comment