Wednesday, March 14, 2018

HỘI ĐỒNG HƯƠNG BẮC NINH NAM CALIFORNIA MỞ "HỘI XUÂN BẮC NINH" NĂM MẬU TUẤT 2018


HỘI ĐỒNG HƯƠNG BẮC NINH NAM CALIFORNIA MỞ HỘI XUÂN NĂM MẬU TUẤT 2018


Hội Xuân Bắc Ninh 2018 - Một màn trong hoạt cảnh "Xin Ra Về" do Ban Văn Nghệ Bắc Ninh trình diễn để thấy sự phong phú của chương trình cùng tài năng và lòng nhiệt thành của thế hệ thứ nhất Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California trong hoài bão gìn giữ và trao truyền cho các thế hệ kế thừa những nét độc đáo của văn hoá Kinh Bắc nơi quê nhà Việt Nam.



Hoàng Thuỵ Văn


Little Saigon - 4/3/2018 - Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California mở Đại Hội hôm nay mừng Xuân Mậu Tuất 2018 như hằng năm mà người Việt Nam xa xứ quen gọi "Hội Xuân Bắc Ninh" để không quên quê hương đầu đời của mình, của gia tộc và họ hàng xa gần của mình là xứ Bắc Ninh, nơi có Hội Lim hằng năm, một nét độc đáo của vùng văn hoá Kinh Bắc...

1. Xin được nhắc lại lần này Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California là một hội thiện nguyện, một cơ sở văn hoá lớn căn cứ vào sự tham gia và tham dự của hội viên và đồng hương thường thường ở mức 400 hằng năm có năm đông đến 600 người khi nhiều đồng hương Bắc Ninh từ các nơi xa về. Hội chuyên sinh hoạt có mục đích giữ gìn và truyền bá một nét văn hoá truyền thống mang tính nhân bản cao của dân tộc Việt qua các thể loại nhạc có âm hưởng dân ca và lối hát Quan Họ có xuất xứ từ nhiều làng của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang mà nơi được biết nhiều nhất là làng Lim, Bắc Ninh, Việt Nam. Những con dân xa xứ nơi đây có nguồn gốc Bắc Ninh vẫn tha thiết với quê hương Việt Nam đang cống hiến cho quê hương thứ hai những loại hình văn hoá độc đáo của sắc dân và cộng đồng Việt Nam bên cạnh nhiều sắc dân khác trong tổng thể Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Hơn thế nữa, người tỵ nạn Việt Nam khi bỏ nước ra đi họ mang theo quê hương của một trời thương nhớ trong trái tim và ký ức của mình...

2. Người ta không quên buổi thuyết trình có chủ đề "Đất nước và Con Người Bắc Ninh" ngày 27/3/2005 tại Viện Việt-Học có đông đảo đồng hương Bắc Ninh tham dự. Buổi sinh hoạt hôm đó cùng mang một ý nghĩa về nguồn trong chương trình "Đất Nước và Con Người" của những vị chủ trương tại Viện Việt-Học, miền Nam California, trong đó nguyên giáo sư Nguyễn Ngọc Kỳ là một. Diễn giả của chương trình hôm đó gồm nguyên giáo sư Nguyễn Ngọc Kỳ, nguyên giáo sư Nguyễn Như Hùng, và nhạc sĩ Nguyễn Hiền (đã quá cố). Có lẽ đây là một cơ duyên mà những người có mặt tham dự nuôi trong lòng chung một ý tưởng làm được một chút gì cho quê hương, nhất là quê hương Bắc Ninh. Bắc Ninh, nơi giàu đẹp về lãnh vực văn hoá truyền thống và tài năng nữa mà nhiều người cho là đứng đầu bô môn văn học sử Bắc Hà! 

3. Một buổi họp mặt khác của đồng hương Bắc Ninh vào ngày 24/8/2006 tại Viện Việt-Học. Hôm đó họ đồng thuận lập ra một Ban Chấp Hành Lâm Thời của những Đồng Hương Bắc Ninh trên một chặng mở đường khi Ban Chấp Hành này được giới thiệu là đại diện cho một tổ chức có danh xưng được biết lần đầu "Hội Ái Hữu Bắc Ninh Nam California." Với danh xưng này và Ban Chấp Hành tạm thời kia Hội cũng đã tổ chức được một "Hội Xuân Bắc Ninh" lần đầu tiên ở hải ngoại vào ngày 18/2/2007. Trên chiều hướng thuận lợi tiếp đến người tha hương Bắc Ninh cũng gặp nhau lần nữa ngày 3/6/2007 tại hội trường Nhật Báo Người Việt có nhiều chỗ ngồi để thấy được sự ra đời của một Ban Chấp Hành chính thức của "Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California". 

4. Và tiếp tục, Ban Chấp Hành Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California họp mặt hôm 8 tháng 6 năm 2014 tại Viện Việt-Học do ông Nguyễn Hoa Cương làm MC để có cơ hội bầu Ban Chấp Hành mới nhiệm kỳ 2014-2018. Mục đích chính của buổi họp để bầu một Hội Trưởng và từ đó vị tân Hội Trưởng sẽ mời gọi các vị tham gia trong các trọng trách Hội Phó và Trưởng Ban ngành. Ban Văn nghệ Bắc Ninh là một thành phần và cũng được lưu ý là góp phần tích cực trong công việc phát triển nét đẹp văn hoá Bắc Ninh và luôn được cổ xuý giữ gìn và lưu truyền cho thế hệ sau, cho dù một mình Ban Văn nghệ chưa đủ biểu hiện đầy đủ các yếu tố của di sản Bắc Ninh của văn hoá Bắc Hà nằm trong tổng thể nền văn hoá của dân tộc Việt Nam.

5. Nhiều ý kiến đã được đưa ra trước một ban chủ toạ gồm các vị trưởng thượng của hội trong Ban Cố Vấn gồm GS. Nguyễn Tư Mô (đã quá cố), GS. Lê Hồng, quý ông Vũ Văn Hưởng, Đinh Hồng Phong và vị Hội Trưởng đương nhiệm đã hai nhiệm kỳ Nguyễn Ngọc Kỳ và một cử tọa chọn lọc của Hội gồm những con dân đất Việt tha thiết với văn hoá dân tộc và yêu nét đẹp truyền thống của văn học nghệ thuật qua làn hơi điệu hát tuyệt vời của Dân ca Quan Họ Bắc Ninh qua tâm tình "Liền Anh", "Liền Chị" mà trong "scenario" họ nói gì với nhau độc đáo của quê hương Bắc Ninh - Bắc Giang mà người bàng quan có khi cũng phải ngẩn ngơ...

6. Do từ cuộc sinh sống khó khăn của thế hệ thứ nhất người Việt tỵ nạn, cuộc sinh sống chật vật của các thế hệ 1.5, các hội đồng hương thật khó chọn người có thể đảm trách thật thành công vai trò Hội Trưởng cho Hội mình. Hội Đồng Hương Bắc Ninh không ngoại lệ.

7. Cuộc bầu chọn của đồng hương Bắc Ninh cuối cùng năm đó đã hình thành được các chức vụ cho nhiệm kỳ 2014-2018 như sau: ông Nguyễn Ngọc Kỳ sẽ là Hội Trưởng Danh Dự (đồng hương đã biểu quyết đồng thuận từ nhiệm kỳ này thêm chức vụ danh dự cho vị Hội trưởng Sáng lập là ông Nguyễn Ngọc Kỳ, tuy nhiên danh hiệu "Hội trưởng Sáng lập" rất được thông dụng khi nói đến ông Nguyễn Ngọc Kỳ và Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California), ông Nguyễn Hữu Hoà sẽ là vị tân Hội Trưởng nhiệm kỳ 2014-2018; ngoài ra ông Nguyễn Ngọc Kỳ sẽ kiêm nhiệm Trưởng Ban Cố Vấn và các Trưởng Ban ngành được mời giữ nguyên như đương nhiệm cho nhiệm kỳ mới, tuy nhiên do hoàn cảnh một số nhân sự cũng đã thay đổi. Được biết nhiệm kỳ 2014-2018 được áp dụng kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2014.


8. Từ đó "Hội Xuân Bắc Ninh" từng năm đã càng ngày càng lớn mạnh, và năm nay kỳ thứ 12, thế hệ người tỵ nạn thứ nhất cũng là thế hệ tiên phong của Hội Xuân Bắc Ninh Nam Cali đang chuyển dần cho các thế hệ hậu duệ... Và thế hệ thứ hai đang dấn thân và rất thành công như chúng ta đã thấy!

9. Trong chương trình hôm nay những người thương yêu của đồng hương Bắc Ninh sẽ chứng kiến một màn diễn của hậu duệ Bắc Ninh qua tình khúc "Duyên Tình", nhạc Xuân Tiên, lời Y Vân... Sau mười năm đứng vững trên sân khấu "Hội Xuân Bắc Ninh" Nam Cali các diễn viên nay đã trở thành cột trụ của Ban Văn Nghệ Bắc Ninh, trong số nhiều người biết như Búp Lê - Đăng Phương, như Ái Loan - Đăng Phúc; như Thanh Vân, như Hữu Hoà và đoàn thê tử... sản sinh ra một số tài tử hậu duệ cho hôm nay và ngày mai... Con đường kịch nghệ "nghệ thuật vị nghệ thuật" (nói cho đúng còn phải bỏ công và của ra thực hiện), dân ca Quan Họ Bắc Ninh phục vụ văn hoá Kinh Bắc cũng là một lựa chọn tự nguyện của người dân Bắc Ninh xa xứ rất được ngưỡng mộ!

10. Ngoài nỗ lực chính của Ban Văn Nghệ Bắc Ninh, các hội đoàn thân hữu trong vùng cũng đã đáp ứng lời mời gọi tham gia, người ta nhận thấy một thành phần nghi lễ của cựu quân nhân HQ VNCH - một thành phần văn nghệ của Hội Cựu Học Sinh Trường Nữ Trung Học Trưng Vương - một thành phần văn nghệ của Hội Văn Nghệ Truyền Thống Dân Tộc Lạc Hồng - ban thiếu nhi trường Sonata Music School của cô Kim Thanh - Họa sĩ Nguyễn Thị Hợp mỗi năm đã góp tài năng của mình cho Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California một số tác phẩm hội họa có ý nghĩa để lưu niệm trong phần xổ số gây quỹ của Hội. Ngoài ra có sự tham dự của đại điện các toà báo và cơ quan truyền thông trong vùng...

11. Cuộc bầu tân BCH của Hội Đồng Hương Bắc Ninh nhiệm kỳ 2018-2022 trước đây dự trù sẽ diễn ra vào lúc 14 giờ ngày 15/4/2018 tại Viện Việt-Học, nay để cho việc chuẩn bị tổ chức được chu đáo hơn, ngày giờ và địa điểm chính thức sẽ được thông báo sau.

12. Người dân khao khát Tự Do, Dân Chủ bị bắt bớ trong nước và người Việt tỵ nạn ở hải ngoại đang kỳ vọng sự yểm trợ của những tổ chức lớn ở hải ngoại. Đặc biệt ở những tổ chức văn hoá có tầm cỡ như Hội Đồng Hương Bắc Ninh ở Nam California. Nơi có ưu thế trong mục tiêu gìn giữ và truyền đạt những giá trị văn hoá của những di sản Bắc Ninh, sẽ là một trong thành phần tích cực của mặt trận đấu tranh văn hoá ở hải ngoại.

13. Sau đây là chương trình Hội Xuân Bắc Ninh kỳ thứ 12:

Phấn I-  Nghi thức Khai mạc:
- Tập Hát cho khán giả (Ngô Tố - Thanh Vân)




Ngô Tố và Thanh Vân trong tiết mục warm-up

- Chào quốc kỳ VNCH - Hoa Kỳ và Phút mặc niệm (Ban Văn Nghệ Bắc Ninh và tất cả đồng hương hiện diện hát quốc ca VNCH - cháu Emily Nhã Vân hát quốc ca Hoa Kỳ)



Lễ chào cờ Việt Mỹ và Phút mặc niệm 
với cựu quân nhân Hải Quân QLVNCH,
tham gia còn có các hậu duệ thế hệ 2 và 2.5 
của Hội Xuân Bắc Ninh Nam Cali 



MC. Nguyễn Hoa Cương phụ trách nghi lễ chào cờ

- Sau đó Hội Trưởng Nguyễn Hữu Hoà phát biểu lời chào mừng quan khách



Hội Trưởng Nguyễn Hữu Hoà (nk. 2014-2018), giữa - 
bên trái, Trưởng Ban Tổ Chức 
Hội Xuân Bắc Ninh 2018 Phạm Đăng Phương - 
và Trương Ban Văn Nghệ Ngô Bá Toàn



Hội Trưởng Nguyễn Hữu Hoà chào mừng quan khách... 


... và giới thiệu các vị trong Ban Cố Vấn

Phần II-  Chương trình Văn nghệ Truyền thống:
- Mõ Làng (Ngô Tố)



Ngô Tố xuất sắc trong vai Mỏ Làng

- Múa Lân (Ban Thiếu Nhi - Phương Lan)



Múa Lân do Ban Thiếu Nhi - Phương Lan

- Trầu Cau Quan Họ (Ban Văn Nghệ Bắc Ninh)



Trầu Cau Quan Họ - Một trong những nét độc đáo 
nói được trong tâm tình của người trai và người gái 
mới quen nhau có ý định với nhau 
mà ngôn ngữ Bắc Ninh gọi "Trầu Cau Quan Họ" với "Liền Anh - Liền Chị..." 


Trầu Cau Quan Họ - 2



Trầu Cau Quan Họ - 3

- Xuân và Tuổi Trẻ - Lì Xì (Ban Văn Nghệ Bắc Ninh)



Xuân và Tuổi Trẻ - Lì Xì - 1


Xuân và Tuổi Trẻ - Lì Xì - 2


Xuân và Tuổi Trẻ - Lì Xì - 3


Phần III-  Chương trình Văn nghệ Đại chúng:
- Cô Đôi Thượng Ngàn (Cháu Emily Nhã Vân)



Ca khúc nghệ thuật "Cô Đôi Thượng Ngàn" và Emily Nhã Vân trình bày có sự giới thiệu của Hội Trưởng và sau đó Trưởng Ban Tổ Chức - Sau lưng, nhóm nhạc Dân Tộc Lạc Hồng, nhạc nền cho lyric "Cô Đôi Thượng Ngàn" và giọng ca Emily Nhã Vân.


Emily Nhã Vân biểu diễn nghệ thuật 
với "Cô Đôi Thượng Ngàn"


... Emily Nhã Vân với "Cô Đôi Thượng Ngàn"



... nhóm nhạc Dân Tộc Lạc Hồng 

- Ru Bắc Bộ (trình bày chính Xuân Mai - Ngọc Trâm phụ diễn)



Xuân Mai và Ngọc Trâm với "Ru Bắc Bộ" 
(Văn Học Nghệ Thuật thời VNCH gọi Bắc Phần)




Ngọc Trâm xuất sắc trong vai người mẹ xứ Bắc "ru con"

- Em Bé Quê (Phạm Duy)



Mỏ Lang Ngô Tố giời thiệu Thu Anh - Khải Bùi - 
Anh Thư hợp ca "Em Bé Quê" của Phạm Duy.


MC. Nhã Lan giời thiệu bài hát Em Bé Quê của Phạm Duy

- Cái Hời Cái Ả (Ban Văn Nghệ Bắc Ninh)




Cái Hời Cái Ả vi Ban Văn Ngh Bc Ninh


Cái Hời Cái Ả - 2


Cái Hời Cái Ả - 3



Ái Liên và Ngô Tố


Búp Lê và Đăng Phương


Thanh Vân - Ái Loan và Đăng Phúc


Cái Hời Cái Ả -7


- Thương Ca Tiếng Việt  



Kim Thanh và các thiếu nhi Sonata Music School



"Sonata" birds

- Trở Về Giòng Sông Tuổi Thơ


Vân Thu và Cựu Học Sinh 
Trường Nữ Trung Học Trưng Vương



- Xổ Số



Bức tranh của HS. Nguyễn Thị Hợp (gốc Bắc Ninh)
  tặng cho Hội làm giải thưởng đã có người trúng

- Phiên Gác Đêm Xuân



Thế hệ tiên phong Thanh Hà 
với "Phiên Gác Đêm Xuân"

- Đào Liễu



Búp Lê và Phi Yến với "Đào Liễu"



Búp Lê (or Lê Đào, MD), giọng ca chính...




...và Phi Yến phụ diễn xuất sắc một vai "Đào Liểu"

- Mẹ Việt Nam Ơi Chúng Con Vẫn Còn Đây




Ca sĩ Vũ Anh với "Mẹ Việt Nam Ơi Chúng Con Vẫn Còn Đây", 
thơ VĐT Hoàng Phong Linh, nhạc Nguyễn Ánh 9


- Duyên Tình




Thế hệ thứ 2 của Hội Xuân Bắc Ninh Nam Cali, 2012, 
sẽ thay thế hệ thứ nhất vài năm sắp tới...



.. 6 năm trước...



... và hôm nay với Emily Nhã Vân và Timothy Tâm Nguyễn
trong hoạt cảnh "Duyên Tình", nhạc Xuân Tiên, lời Y Vân.



Ca khúc giá trị của nền Tân nhạc Việt Nam,
 cách nay trên nửa thế kỷ 
vẫn được yêu thích qua nhiều thế hệ đời người ...
sau ngày "Biết nhau giữa độ trăng tròn... 
Nhớ nhau dưới biển mà trên non ơ vẫn tìm..."

[Biết nhau giữa độ trăng tròn
Nhớ nhau dưới biển mà trên non ơ vẫn tìm
Ơ, thương nhau thì mâm bánh buồng cau cũng nên duyên,
Ừ ừ...duyên

2.
Biết nhau lúc gặp bên đường
Mến nhau ngay thật mà yêu thương ơ sớm chiều
Ơ...thương nhau tình ta biết để đâu chứ cho vừa,
Ừ...ừ ... vừa.

DK:
Chẳng tham ao sâu hay nhà cao
Mà chỉ vì anh chút công danh về sau, về sau, í í về sau
Chẳng tham má phấn em hồng tươi
Ấy cũng không ngoài nết na em trăm đường, trăm đường í í trăm đường.

3.
Biết nhau cũng bởi tâm đầu
Mến nhau cũng bởi mà đôi câu ơ đá vàng
Ơ đôi ta cùng xây đắp tình thương chứ lâu dài ....
Ừ ừ dài...]

Mời theo dõi music & lyric qua KaraOke theo link sau đây: 


Duyên Tình

http://lyric.tkaraoke.com/11844/Album/duyen_tinh/



Hai diễn viên trẻ với dáng vẻ thật thơ ngay, trong sáng của tuổi học tròCác em còn phải lo học hằng ngày mà sự dấn thân theo thế hệ đi trước rất ít có và rất đáng hoan nghênh - Có lẽ phải đợi ít năm nữa các em mới hiểu được tại sao phải assigned ngồi như thế đó ... khi bố mẹ đã nói cho biết thế nào là Duyên Tình và ông Tơ bà Nguyệt ...


Người lớn đang theo dõi rất chăm chú 
diễn tiến cuộc diễn của hai người trẻ, thế hệ hậu duệ của họ


Một thế đứng, một hướng nhìn rất tự nhiên


Hai diễn viên trẻ đã trình diễn xuất sắc
 trong vai trò của mình 
và trong hồn đã có dấu ấn một khiá cạnh
 của văn học nghệ thuật Việt Nam

- Nỗi Lòng Người Đi



Đăng Phúc (or Daniel Nguyễn Đăng Phúc, M.D.) 
với "Nỗi Lòng Người Đi"

[Tôi xa Hà Nội năm lên mười tám khi vừa biết yêu
Bao nhiêu mộng đẹp yêu đương thành khói tan theo mây chiều,
Hà Nội ơi! ...] Đó là "Nỗi Lòng Người Đi" của Anh Bằng, người nhạc sĩ của Miền Tự Do viết để thay người Hà Nội xưa phải bỏ xứ theo đoàn người Di cư vào Nam 1954. Hôm nay Đăng Phúc gợi lại nỗi lòng đó trong một khung cảnh gồm nhiều thế hệ ở hải ngoại.


- Xin Ra Về



 Dân ca Quan Họ đã diễn tả trọn vẹn 
trong tâm tình "Xin Ra Về": 
- Phút đầu tiên gặp gỡ Quan Họ


 - Mời Trầu Cau Quan Họ  
- Và cuộc chia tay Quan Họ nào lại không lưu luyến (?!)



Âm vang của bài hát Quan Họ "Xin Ra Về" 
(có nghĩa Tiễn khách) vẫn như còn đâu đây, 
xem chừng như chưa muốn dứt cho đến khi...



... Trưởng Ban Tổ Chức Phạm Đăng Phương nói lời cảm tạ 
và chương trình đã chấm dứt
 sau một thời lượng 4 giờ kể từ 11 giờ sáng hôm nay




Hình bìa Đặc San Xuân Mậu Tuất 2018 / 
Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California



Ông Đinh Hồng Phong, Ban Cố Vấn, 
người trúng giải tác phẩm của HS. Nguyễn Thị Hợp, 
đứng bên là Nguyễn Mai Khôi và hai hậu duệ, 
con gái và hai cháu ngoại của ông bà Nguyễn Ngọc Kỳ




Ảnh lưu niệm Hội Xuân Bắc Ninh 2018 Nam California

Photo files link: Mời xem ảnh trọn bộ

Hội Xuân Bắc Ninh - Tập 1/2

Hội Xuân Bắc Ninh - Tập 2/2



Những ngày ấy qua đi đã hơn bốn thập niên và có nơi đã xa xưa ba phần tư thế kỷ nhưng hôm nay như gợi nhớ vô biên những "Nét Đẹp Quê Hương Việt Namvô cùng...

Xin mượn lời của người lính Đinh Thành Tiên trong "Ta Về"... để thay một lời cảm ơn và cũng là lời tạm biệt, tâm tình còn dài nhưng thời gian có hạn! 

[Ra về cúi mái đầu sương điểm
Nghe nặng từ tâm lượng đất trời
Cám ơn hoa đã vì ta n
Thế giới vui từ mỗi lẻ loi]

Kính chúc quý Vị, quý Bạn, quý Thân hữu yêu văn học nghệ thuật mọi điều an lành. Xin chia sẻ nỗi niềm đối với những ngưi bất hạnh trên cõi trần với một chút niềm vui lẻ nhưng nỗi đau thì chồng chất. Cuộc rong chơi trên muôn no đường trần sẽ còn gặp gỡ rồi lại gặp gỡ tại điểm Hạnh Ngộ của "cuộc đời này" đang "gửi gió theo mây ngàn bay"...


Hoàng Thuỵ Văn










No comments:

Post a Comment