Friday, November 27, 2015

LÊ VĂN DUYỆT FOUNDATION MỞ TIẾP TÂN NGÀY 21-11-2015 MỪNG SINH NHẬT GS. NGUYỄN THANH LIÊM, MỪNG TUỔI ÔNG BÙI VĂN TRUYỀN VÀ PHÁT HÀNH SÁCH MỚI: NGUYỄN THANH LIÊM TUYỂN TẬP





Hoàng Thuỵ Văn


Little Saigon - 21/11/2015 -Nhân dịp Lễ Tạ Ơn và mừng Sinh Nhật thứ 84 của Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm cũng như mừng tuổi thứ 96 của ông Bùi Văn Truyền, Hội Lăng Ông Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt và Trường Nữ Trung Học Lê Văn Duyệt đã tổ chức Bữa Cơm Thân Mật vào lúc 11 giờ sáng hôm nay tại Little Saigon, Nam California. Theo BTC chương trình hôm nay gồm ba phần: Ra Mắt Sách: "Nguyễn Thanh Liêm Tuyển Tập", Mừng Sinh Nhật Gs Nguyễn Thanh Liêm và mừng Thượng thọ cụ Bùi Văn Truyền, Phần văn nghệ giúp vui.

Điều khiển chương trình tổng quát của buổi tiếp tân hôm nay là Cô Kiều Hạnh, Hội CNS Trung Học Lê Văn Duyệt và ông Phạm Tú, LVDF.
Sau phần lễ chào cờ và phút mặc niệm thường lệ do ông Phạm Tú điều khiển, cựu Đốc sự Châu Văn Để, Trưởng BTC lên đọc diễn văn khai mạc (bài diễn văn đính kèm sau đây). Kế đến phần văn nghệ mở đầu bằng một điệu nhạc hùng của Anh Bằng do Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đồng ca "Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi". Kế đến ban vũ CLB Tình Nghệ Sĩ múa "Bèo Dạt Mây Trôi", dân ca miền Bắc với nhạc nền, ca sĩ Trần Hào Hiệp trình bày. 

Ngoài phần tân nhạc gồm nhiều nhạc phẩm với "âm điệu Sài Gòn" không thể quên được của một thời "nhạc mùa chinh chiến" của lính đây và người yêu của lính đó. Tình cảm của người Việt Nam còn nguyên bản chưa bị cưỡng ép dưới văn hoá, văn nghệ nhuộm đỏ, người yêu nhạc vẫn chìm đắm trong "Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay" của Đoàn Chuẩn và Từ Linh", Mộng Dưới Hoa" của Phạm Đình Chương, "Đường Xưa Lối" của Hoàng Thi Thơ, "Hương Xưa" của Cung Tiến, v.v.. Một màn cổ nhạc "Bên Cầu Dệt Lụa" do nghệ sĩ Việt Lan và nghệ sĩ Trường Giang trình diễn, tiết mục còn liên hoàn với bài cổ nhạc "Lê Lợi" do Ns. Ông Hiền trình bày. 

Câu chuyện tình của lính trận ở đây cũng là người lính chiến năm xưa chia tay người em gái hậu phương của thời Đại Việt chống đại Hán, tổ tiên của các lãnh tụ Mao Tập ngày nay ức chế người dân Trung Hoa "lấy máu xây nên Thành Vạn Lý vững muôn năm..."

Chương trình chuyển mục sau đoạn "Bèo Dạt Mây Trôi" như trên đã nêu chấm dứt là phần ra mắt sách với sự điều hành của cựu Đốc Sự Hoa Thế Nhân lần lượt mời các vị diễn giả giới thiệu tác giả và nhận xét về tác phẩm "Nguyễn Thanh Liêm Tuyển Tập" gồm Hiền Tài Phạm Văn Khảm của Châu Đạo Cao Đài California và cựu Giáo sư Trần Văn Chi. Kế tiếp cựu Giáo sư Cao Minh Châu trình bày phần cấu trúc quyển sách, giới thiệu sơ lược 7 mục biên khảo trong quyển sách: Giáo Dục, Văn Hoá, Đồng Nai Cửu Long, Tôn Giáo, Chính trị, Danh Nhân, Thơ Văn.

Chương trình ở đoạn chuyển mục với bài "Dạ Cổ Hoài Lang" do Dược sĩ Nguyễn Thị Phương tức Bà Nguyễn Thanh Liêm hát tặng Gs. Nguyễn Thanh Liêm cũng như tặng cho những người lính chiến của VNCH ở tận các tiền đồn hẻo lánh của 40 năm về trước

Trên đồi cao Rừng Thiêng heo hút, anh đã quên mùa Thu Paris, có những chiều nắng vàng loang lổ trong không gian vườn "Lục Xâm Bảo" Ba Lê (Le Jardin du Luxembourg) của đầu đời học trò có cái ngu không biết đó là bóng dáng của tình yêu em và trong hạnh phúc anh. Cuộc đời của lính (NLTS) lúc ấy còn quá trẻ khi lao vào cuộc chiến, và chàng không là của riêng em mà của cát nâu bụi hồng và thân phận của mù sương tuyết giá người đi. Ngày Thu ở Rừng Thiêng Buôn Hạ chẳng biết ai là "em chỉ là em gái thôi, người em sầu mộng của muôn đời..." của riêng thi sĩ Lưu Trọng Lư ở Hà Nội lúc còn thời thượng được ngưỡng mộ là "Ba Mươi Sáu Phố Phường"... chưa cảm nhận được sự thương đau của những người trẻ mất nhau trong cuộc chiến do CSBV gây ra ở Miền Nam Việt Nam. Và rồi...

[Nếu một mai n không về xứ ấy,
Không đứng nhìn tóc rối của m bay
Thì tất cả những gì chưa hết 
Đành chôn theo lớp bụi tháng năm dài...] not mine, don't touch my heart!

Đó chắc không phải là một thoáng dừng chân trên vạn nẻo đường trần...

Trước mục cắt bánh sinh nhật hôm nay, nhiều món quà tượng trưng của sự quý mến gửi tặng hai vị về những gì mà hai vị đã giúp cho nhiều người biết và còn nhớ đến những giá trị tinh thần mà thể chế VNCH đã mang lại cho người dân người Miền Nam Tự Do. Đó là lý do tại sao người ta cảm nhận VNCH 40 năm bị trọng thương không chết! 

Trong dịp này, CLB Tình Nghệ Sĩ do Nha sĩ/Nhạc sĩ Cao Minh Hưng làm Chủ tịch đã trao tặng bằng Tưởng Lục cho vị Cố Vấn của tổ chức là Gs. Nguyễn Thanh Liêm. Đồng thời có hai vị cựu học sinh trường Trung Học Petrus Ký đã chia sẻ tâm tình đối với bạn học cũ, và đối với Thầy cũ, vị Hiệu Trưởng cũ: Gs. Nguyễn Thanh Liêm của trường Petrus Trương Vĩnh Ký, Saigon. Chương trình văn nghệ còn nhiều nữa...


Lời chào mừng của Đốc Sự Châu văn Đễ Trưởng Ban Tổ Chức

Kính thưa
Cụ Bà Ung Sao, Nhạc Mẫu Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm
Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm và Phu Nhân
Ông Bùi Văn Truyền

Kính thưa quý bậc niên trưởng,
Hiền Tài Phạm Văn Khảm
Hoà Thượng Thích Nguyên Trí
Hoà Thượng Thích Minh Tuyên
Quý Quan Khách, Quý Hội Đoàn, Cơ quan truyền thông báo chí

Kính thưa quý vị
Chúng tôi chân thành cảm tạ lòng ưu ái của chư quý liệt vị hiện diện hôm nay.

Nhân mùa Lễ Tạ Ơn để tạ ơn Tạo Hóa, tạ ơn Tổ Quốc Đồng Bào, tạ ơn Cha Mẹ và tạ ơn Đất Nước đã đang cưu mang đùm bọc chúng ta cừng những bậc Chú Bác đã chỉ dạy cho chúng ta. 

Mùa Tạ Ơn hôm nay cũng là dịp Ra Mắt Sách đồng thời Mừng Sinh Nhựt 84 của Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm và Mừng Tuổi 96 của Ông Bùi Văn Truyền, Cố Vấn Hội Lê Văn Duyệt Foundation.

Kính thưa liệt quý vị,

Người xưa có câu:
Hồng nê ấn trảo
Dưỡng lão khất ngôn”

Có nghĩa là chim hồng chim hộc bay cao nhưng mỗi khi nó đậu lại nơi nào đều lưu lại dấu ấn móng chân. Con người sống trong cõi ta bà kham nhẫn biết bao vinh nhục thăng trầm buồn vui sướng khổ từ lúc thanh xuân cho đến tuổi xế chiều, biết bao nhiêu là trãi nghiệm của cuộc đời. Nếu không có cơ hội thi thố tài năng, không có đất dụng võ thì chết đi cũng mai một cùng cát bụi. Những kinh nghiệm của người luống tuổi quý báu vô cùng, do đó cháu con phải biết quý mến kính trọng bão dưỡng để nghe lời răn dạy của họ.

Chúng ta họp mặt thân mật tại đây để tỏ lòng quý trọng những bậc cao niên, nhứt là Mừng Sinh Nhựt 84 của giáo sư Nguyễn Thanh Liêm và Mừng Tuổi 96 của Ông Bùi Văn Truyền, đồng thời mừng “Thượng Thọ” cho tất cả quý cụ có mặt ngày hôm nay.
Kính xin quý vị cho một tràng pháo tay.
Trân trọng

Trên đây là lời của cựu Đốc Sự Châu Văn Đễ thay mặt BTC chào mừng quan khách cũng như đồng hương đến tham dự. Ở một đoạn văn khác mà ông Trưởng BTC cũng đã chuẩn bị để góp tiếng nói thay một lời vinh danh Gs Nguyễn Thanh Liêm trong dịp này. Tuy nhiên vì thì giờ có hạn, lời phát biểu của Trưởng BTC được rút ngắn, trong đó có nhắc đến Gs. Nguyễn Thanh Liêm là người ưu tư với mệnh nước nổi trôi và cựu Đốc Sự Châu Văn Đễ với tư cách là trưởng cơ sở kế toán và thuế vụ đã cộng tác với giáo sư để hoàn thành các hồ sơ Việt Foundation, Xuân Vũ Foundation, Trần Văn Hương Foundation, Lê Văn Duyệt Foundation, Sài Gòn - Gia Định Foundation, Tập San Đồng Nai Cửu Long, và hồ sơ Thềm Lục Địa Việt Nam.



Chào cờ Việt Mỹ và Phút mặc niệm,



Cu Đốc sự Châu Văn Để, Trưởng BTC.



CLB Tình Nghệ Sĩ trao bằng Tưởng Lục cho vị Cố Vấn của CLB: Gs Nguyễn Thanh Liêm.



BTC tặng quà cho Gs. Nguyễn Thanh Liêm và cụ Bùi Văn Truyền.




Photo link: Lê Văn Duyệt Foundation mở tiếp tân nhân mừng Lễ Tạ Ơn, mừng sinh nhật Gs. Nguyễn Thanh Liêm, mừng tuổi cụ Bùi Văn Truyền, và ra mắt sách "Nguyễn Thanh Liêm Truyển Tập"



No comments:

Post a Comment