Wednesday, October 24, 2018

HỘI LĂNG ÔNG BÀ CHIỂU - LỄ VÍA TẢ QUÂN LÊ VĂN DUYỆT, ngày 21/10/2018

HỘI LĂNG ÔNG BÀ CHIỂU - LỄ VÍA TẢ QUÂN LÊ VĂN DUYỆT, ngày 21/10/2018 tại Little Saigon, miền Nam California


Bàn niệm hương Đức Tả Quân tại buổi lễ


Hoàng Thụy Văn

Hội Lăng Ông Bà Chiểu (LOBCA), hậu thân của Lê Văn Duyệt Foundation cử hành Lễ Vía Đức Tả Quân ngày 21 tháng Mười năm 2018 tại Little Saigon, miền Nam California.

 Chương trình Lễ Vía do hai MC thuộc Hội Lăng Ông Bà Chiểu đảm trách: Ông Hồ Minh Xuân, hội viên và cô Vũ Đan, Tổng Thư Ký.

Khách và đồng hương tham dự

1- Nghi thức khai mạc: 
- Chào mừng quan khách 
Nghi lễ chào cờ và hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa 
- Chào cờ và hát quốc ca Hoa Kỳ 
- Phút mặc niệm 
- Diễn văn khai mạc của ông Châu Văn Để, Hội Trưởng, cựu Đốc sự Hành chánh VNCH 
- Trình bày về Hội Lăng Ông Bà Chiểu: cựu giáo sư Cao Minh Châu, Phó Hội Trưởng.



Khách và đồng hương tham dự

2- Ban Niệm hương gồm:
- Hai chấp sự nữ Kiều Hạnh và Tuyết Nga cung kính trước bàn thờ
- Khởi chinh cổ (3 hồi chiêng trống):  Ông Nguyễn văn Ngay, Cố vấn và cựu Dược sĩ Trần sĩ Tuấn
- Hai Phó tế: Ông Nguyễn Thảnh Điểu và ông Trần Vinh Trung
- Chánh tế: Ông  Châu Văn Đễ, Hội Trưởng Hội Lăng Ông Bà Chiểu 


Đội hình chuẩn bị cho lễ chào cờ - 
Ông Hồ Minh Xuân và cô Vũ Đan, bên trái, đảm trách MC



Lễ chào cờ và hát quốc ca VNCH - Hoa Kỳ

 và Phút mặc niệm


3- Hội Trưởng Châu Văn Để, Bà Quả Phụ Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch Hội Đồng Sáng Lập, Cố Vấn Nguyễn Quang Bâng và cựu giáo sư Dương Ngọc Bầy, Trưởng Câu Lạc Bộ Hát Bội được mời lên niệm hương.
- Hai phó tế lên đèn
- Hai phó tế dâng hương cho Ban tế lễ
- Niệm hương, xá 3 xá, và trao hương lại cho 2 phó tế
- Hai phó tế chuyền nhang cho chấp sự cắm vào lư hương
- Lễ dâng trà (Phó tế rót trà và trao cho chánh tế)
- Lễ dâng rượu (Phó tế rót rượu và trao cho chánh tế)
- Đọc Văn Tế (ông Hồ Ngọc Ân, đệm nhạc lễ do track CD Nguyễn Văn Hùng phụ trách)
 Lễ tất - Quan khách niệm hương
- Các tuồng Hát Bội được đưa vào chương trình Tế lễ: 
T truyện và tuồng tích xưa mà Ngài Tả Quân lúc sinh tiền ưa thích và tạo điều kiện phát triển bộ môn nghệ thuật Hát Bội này. Đối với người dân bình dị Nam Kỳ Lục Tỉnh hay vùng Đồng Nai Cửu Long tất đều hâm mộ. Bộ môn Hát Bội là của người dân Việt Nam, nhưng tuồng tích Hát Bội có xuất xứ từ bên Trung Hoa hay tại Việt Nam, mang ý nghĩa triết lý, lịch sử, và nét văn hoá nhân bản của xã hội Việt Nam truyền thống.
- Thức ăn nhẹ
- Chương trình tiếp sau: Văn nghệ - Tân cổ nhạc
- Lời cảm tạ của Ban Tổ chức


Ông Châu Văn Để, cựu Đốc Sự Hành Chánh VNCH, 
Hội Trưởng Hội Lăng Ông Bà Chiểu 
phát biểu mở đầu lễ Vía Dức Thượng Công Lê Văn Duyệt.



Cựu giáo sư Cao Minh Châu, Phó Hội Trưởng,
trình bày về Hội Lăng Ông Bà Chiểu.


4- Một vài trích đoạn Hát Bội theo truyện và tích xưa lòng trong chương trình Tế lễ Ngày Tả Quân như sau:

- Trưng Trắc tiễn Thi Sách lên đường diệt trừ Thái Thú Tô Định.
- Công Chúa Tây Hạ Cu Chỉ Phi Long tiễn Tiểu vương Ô Hắc Lợi Tiểu vương quốc Liêu đất rộng người thưa ở vùng thảo nguyên của dân tộc Tây Hạ bị Đại Tng hùng mạnh xâm lăng nhiều lần và cuối cùng mất nước ở đầu thế kỷ 13 và đến gần cuối thế kỷ này nhà Tống cũng bị đồng chủng vùng thảo nguyên là con cháu Genghis Khan tiêu diệt lập ra Đại Nguyên. Hoàn cảnh một dân tộc ít người bị một dân tộc đông đảo bắt nạt, Việt Nam xưa nay vẫn bị như vậyDân tộc Lạc Việt (tức Việt Nam ngày nay) ở phía Nam sông Trường Giang trù phú (hay Dương Tử Giang sau này) bị các dân tộc rừng rú người thượng gốc Hán đánh đuổi và cướp đất cách nay 4 ngàn năm. 

Hán là một tập hợp các sắc dân đông và hiếu động nhất, võ trang mạnh nhất, từ đời sống du mục miền rừng núi, không giao tiếp với thế giới bên ngoài. Một ngày nào đó bước chân họ tới được vùng phía Nam sông Trường Giang và khu vực hạ lưu chạy dài ra biển lớn. Sau đó nhiều cuộc chiến tranh diệt chủng đã xẩy ra trên vùng đất hồ Động Đình, trung tâm của đời sống an cư lạc nghiệp. Nơi trù phú này nhiều sắc dân Bách Việt có nền văn minh cao của thời đó, đối nghịch và là mục tiêu tận diệt của tộc Hán đối với tộc Việt, trong đó Lạc Việt có sức sống mãnh liệt nhất còn tồn tại tới nay. Lạc Việt còn nhiều sắc dân anh em còn sống sót ở vùng biên giới Trung Hoa - Việt Nam hiện nay và họ đã có mặt trong đoàn người Việt tỵ nạn không chấp nhận chế độ cộng sản ở hải ngoại. Lịch sử của nhân văn học thời đại chọn sắc dân Hán làm đại diện cho nhân chủng sống trên phần đất của thế giới mà sau này là lục địa Trung Hoa. Chế độ cộng sản Mao hưng phấn sau khi đánh bại chế độ quốc gia của Tưởng Giới Thạch, đề cao "nam tử Hán" lên tận mây xanh, tàn bạo với dân Tàu trong nước vô cùng tận, lừa dối nhân dân thế giới và o bế chính khách non dạ của thế giới tư bản để cầu cứu..




Cô Cao Minh Châu, PHT, trình bày đề tài
 "Sơ lược về Lăng Ông Bà Chiểu"

- Tuồng hát bội nói về đoạn Ô Hắc Lợi của nước Liêu khởi binh chống quân nhà Tng ở vùng biên cương Đại Tng và Liêu quốc. Nhưng tại sao nhà đạo diễn đưa ra tuồng tích có tính cách binh đao này trong nhiều năm Lễ Vía? Qua giới thiệu vở tuồng nằm trong chương trình tế lễ của Lễ Viá Đức Tả Quân, cựu giáo sư Dương Ngọc Bầy cho biết ngắn gọn "Người mình phải biết xót xa cho đất nước Việt Nam mình, ngày xưa là chiến sĩ Tây Hạ, ngày nay là chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa." Thiết nghĩ lời ngắn gọn của một văn nghệ sĩ có tuổi cũng là nhà dìu dắt bộ môn kịch nghệ cổ truyền này ở hải ngoại có thể thay ngọn đuốc soi đường cho tuổi trẻ Việt Nam trong và ngoài nước nếu họ thiếu định hướng. Và "Việt Nam Cộng Hòa" trong câu nói là đất nước đầy yêu thương của người dân yêu chuộng lý tưởng Tự Do và tinh thần Nhân Bản của loài người văn minh, không chỉ ở phần lãnh thổ phía Nam vĩ tuyến 17.

[Nhà nước Đại Tống, thế giới sử ghi là Song Dynasty (960-1279) - tên nước Trung Hoa chỉ có dưới chính thể cộng hòa sau cách mạng Tân Hợi 1911 - và tên Trung Quốc là một danh xưng địa-chính trị của Trung cộng ngày nay, viết tắt của 7 từ "Trung Hoa Nhân Dân Cộng Hoà Quốc"). Đại Tống tạo binh biến với nước láng giềng ở vùng thảo nguyên phía Đông Bắc của công chúa Tây Hạ Phi Long và tiểu vương Ô Hắc Lợi nước Liêu hay Khiết Liêu (907-1218) tương đương với các vùng lãnh thổ Mãn Châu hay Triều Tiên ở hướng Đông Bắc Á châu ngày nay]. 
Các ký hiệu và ký tự phiên âm thời c đại từ cách phiên âm thô sơ đã có sẵn bằng ch Hán các triều đại Thương, Hạ, Hán, Đường (nhiều dân tộc láng giềng dùng cách viết của chữ Hán là chữ viết chung ở thời đó, cách nay 4-5 ngàn năm) có nguyên ngữ vùng Đông Bắc Á (Mãn, Mông, Nhật, Cao Ly, nhưng khi áp dụng trong cộng đồng sắc dân của họ thì được viết theo ký hiệu riêng biệt tiếng nói của sắc dân này. Thí dụ như Gia Luật A Bảo Cơ, Thiết Mộc Chân, Hốt Tất Liệt, Đa Nhĩ Cổn là những chữ đã được các học giả ngày xưa phiên âm chữ Hán và người dân Việt đọc theo cách Việt hoá của mình (tiếng và chữ viết Nôm hay Nam). Mãi đến đầu thế kỷ XX chữ quốc ngữ (dùng mẫu tự La Tinh a, b, c) mới được áp dụng trong đời sống người dân Việt như cách dùng hiện tại.



Văn tế Đức Tả Quân - Ông Hồ Ngọc Ân đọc  

5- Tình hình đất nước Việt Nam luôn bị áp lực ngoại bang và nay lại thêm họa bành trướng. Đó là chủ trương của Trung cộng thời Tập (Xiism), một loại chủ nghĩa Mao tân tiến (Modernist Maoism) va tham vừa thâm. Đầu não của bộ máy cai trị Tập mà đại diện có nhiều quyền không ai khác hơn các bí thư không lộ diện trong Bộ chính trị [nói theo thời Trung Hoa cổ "Vương Gia", Mãn Thanh với các binh đoàn kỵ binh khinh chiến "gọt đầu" do các "Bối Lặc Gia" trực tiếp chỉ đạo]
Đó là những con gorillas trực tiếp điều khiển cục Tình Báo Hoa Nam tại vùng lãnh hải ở Biển Đông, vùng biên giới hai nước Hoa Việt. Chưa hết, cuộc xâm thực ngay trên nội địa Việt Nam, dân Tàu của Tập tự nhiên ra vô, buôn bán trái phép kể cả buôn người ngay trên lãnh thổ Việt Nam có chủ quyền. Hàng loạt đặc khu kinh tế (SEZ), khu kỹ nghệ cấm người Việt Nam lai vãng [Formosa (s)], khu phố Tàu cm người Việt Nam lại gần. Tất cả đều có cơ sở ngầm khống chế bộ máy cộng sản cai trị Việt Nam theo chủ trương đường lối của chủ nghĩa thực dân Tập kiểu mới. 
[China's Concessions, hoàn toàn khác với Diaspora (s) tại các nước Tự do cho phép di dân đến định cư như một quê hương thứ hai, cũng hoàn toàn khác hẳn "China Town" tại Hoa Kỳ].



Tế lễ cổ truyền

6- Là người Việt Nam phải biết xót xa cho đất nước mình, cựu giáo sư Dương Ngọc Bầy của Câu Lạc Bộ Hát Bội nêu sự đối chiếu: "Chiến sĩ Tây Hạ ngày xưa, ngày nay là chiến sĩ VNCH" là những dân tộc có tinh thần bất khuất, chống ngoại xâm, và đưa ra một tuồng tích có liên quan bối cảnh lịch sử chống xâm lược và chống họa Hán hóa đối với các dân tộc nhược tiểu ở chung quanh sắc dân đại Hán từ Hán Lưu Bang cho đến Mao Trạch Đông rồi Tập Cận Bình. Tất cả con dân Việt Nam, một số đang bị ru ngủ qua nhiều cách nên thức tỉnh và phải có thái độ và hành động chống Việt cộng và Trung cộng đang xâm nhập để cứu đất nước và dân tộc mình trước khi quá trễ! Hàng triệu người Tàu (Minh Hương) ở Đại Phố, Chợ Lớn, và vùng Đồng Nai Cửu Long. Hàng triệu người Tàu khác sinh sống ở các nước Đông Nam Á kể từ sau ngày Mãn Thanh chiếm Đại Minh, tất cả họ có xuất xứ từ Hoa Nam, vùng lãnh thổ phía Nam sông Dương Tử (Yangtse kiang/river). Họ là các dân tộc Bách Việt đã bị đánh tróc gốc rồi trôi dạt và phôi pha theo thời gian, một số đông trong họ tự nhận mình là người Tàu, một số khác nhận biết mình không phải người Hán theo nghĩa đại Hán được cổ xúy!! 





Tế lễ cổ truyền cho dù đã được đơn giản hóa một số tiểu tiết trong nghi thức nhưng căn bản lễ bái để vinh danh và nhớ ơn các vị anh hùng dân tộc phải được giữ đúng, ngoại trừ người dân dưới chế độ cộng sản nhà cầm quyền không có trình độ để đọc lịch sử nước nhà nên không hề quan tâm đến thờ cúng tổ tiên và các vị có công với đất nước - Đơn giản nhất là cho con buôn vào kinh doanh nơi thờ tự công cộng.


Đó là truyền thống bất khuất chống ngoại xâm từ nhiều đời tổ tiên người Việt lưu lại gương sáng cho hậu thế!! Đây cũng là ý nghĩa của Lễ Vía Đức Tả Quân: Với tinh thần Dân vi quý, quan biết thương dân và biết lo cho dân được ấm no, hạnh phúc thật sự. 



Trích đoạn tuồng hát bội, s tích Công chúa Phi Long (Nghệ sĩ Ngọc Bầy) của dân tộc Tây Hạ hiến tửu tiễn Tiểu Vương Ô Hắc Lợi (Nghệ sĩ Trần Hải Đệ) lên ngựa ra biên thùy nước Tàu và Cao Ly thân chinh chỉ huy một "đạo" (100 ngàn quân) - Truyền thuyết thực hư chỉ làm nền cho kịch bản, quan trọng ở sự tồn tại mặt nghệ thuật truyền thống và nêu cao ý nghĩa của sự nghiệp dân tộc.


Trích đoạn Trưng Trắc tiễn Thi Sách (nghệ sĩ Hồ Ngọc Ân) đi diệt trừ Thái thú /Tô Định/ 蘇定 của giặc Hán. Như ai cũng biết kế hoạch tiêu diệt Tô Định đã thất bại và Thi Sách đã bị phanh thây. Cuộc khởi nghĩa tiếp theo của hai Bà Trưng cũng chỉ lấy lại đất nước 3 năm và tên tướng Tàu 馬援/Mã Viện/ xua đại quân chiếm lại.



7. Mời xem một đoạn của bài viết dưới đây:


 [Đặc biệt đối với Ngài Tả Quân Lê Văn Duyệt, tiêu biểu của sự lấy quyền lợi của dân làm nền tảng cho chính sách cai trị đối với đồng bào của mình. Khi tư tưởng tân tiến của nhà triết học người Anh John Locke (1632-1704) xuất hiện trên thế giới và người ta gọi ông là "Cha Đẻ của Chủ Nghĩa Tự Do/ Father of Classical Liberalism" thì đứa bé Lê Văn Duyệt chưa chào đời ở Mỹ Tho. Và Ngài Thượng Công Tổng Trấn Thành Gia Định chắc cũng chưa bao giờ có điều kiện đọc những tài liệu quý giá của thế giới như thế sau này khi cai trị dân. Tuy nhiên nhà chính trị quốc gia Lê Văn Duyệt của nhà nước Đại Nam ở thế kỷ 19 đã biết an dân trong "kinh bang tế thế". Trong tiểu sử Lê Văn Duyệt, lớp trai thời loạn ít học, về sau nhờ có tài thao lược và thời cơ Ngài được trọng dụng và trở thành một dũng tướng đắc dụng. Tuy quan niệm đương thời "trọng văn khinh võ" nhưng với Trấn Thành Gia Đình dưới quyền cai trị của Khâm Sai Tả Quân Lê Văn Duyệt đối với chính sách trị dân, Ngài được Quan Kinh Lược Sứ, Tiến sĩ Phan Thanh Giản đương thời ngưỡng mộ! Chính sách cai trị của Ngài Tả Quân theo một phương cách có phần trùng hợp với Chủ Nghĩa Tự Do của John Locke. Chính sách cai trị công minh của Ngài không hề tạo tiền lệ cho sự hà khắc phát triển đối với người dân "thấp cổ bé miệng" để chỉ dồn quyền lợi phục vụ cho giai cấp thống trị, tạo hố cách biệt giữa dân và vua quan tham ô ngày xưa hay lãnh tụ và cán bộ đảng viên Cộng sản tham ác ngày nay.
"Cộng Sản là loài cỏ dại, mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là loài trùng độc, sinh sôi, nẩy nở, trên rác rưởi của cuộc đời."  Dalai Lama]

Xin mời theo trạm nối/ link tiếp sau đây:



Nghệ sĩ Kim Huệ với nhạc phẩm 
"Cho Em Quên Tuổi Ngọc" của Lam Phương


Nghệ sĩ Việt Lan trong một điệu cổ nhạc

(và chương trình văn nghệ còn dài...)

8- Photo files link: Mời xem ảnh của album kèm theo:



Đoạn nêu trên trích từ bài viết của Hoàng Thụy Văn đăng trong Tuyển Tập Nguyễn Thanh Liêm, năm 2015 để thay lời kết và cũng để thay một lời cảm ơn chân thành nhất đến các quý vị, quý bạn quan tâm. Xin chúc những ngày vui và đầy hạnh phúc bên người thân đầm ấm và không quên chia sẻ phần nào trong đó với tha nhân và đồng bào nạn nhân trong nước.


Hoàng Thụy Văn
Liên lạc tập tin: hvuong311@gmail.com

    




No comments:

Post a Comment