Thursday, January 5, 2017

LỄ KỶ NIỆM CHIẾN DỊCH "CƠN GIÓ LỐC" TRÊN VIỆN BẢO TÀNG USS MIDWAY

LỄ TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN LẦN THỨ 40 VÀ KỶ NIỆM CHIẾN DỊCH "CƠN GIÓ LỐC" TRÊN VIỆN BẢO TÀNG USS MIDWAY



Hình 1


Hoàng Thụyn​​​​

1- San Diego - 26/4/2015 - Như thông lệ hằng năm​​​​​ Viện Bảo Tàng USS Midway mà bến đu tại 910 N. Harbor Drive, San Diego đã đón nhận hằng ngày​​ thật nhiều khách viếng từ mọi nơi​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ đổ về chiếc​​​​u bảo tàng​​​ trưc đây​​​​​ đúng 40 năm nóng không mẫu hạm​​​​ USS Midway thống thuộc Đ Thất Hạm Đi của Hải Quân Hoa Kỳ​​​​​​​​​​ (U.S. Seventh Fleet) cứu giúp ​​​​3791 nạn nhân vưt biển trốn chạy chế đ CSVN​​​​​​​​​​ đưc vớt lên tàu ​​​​​​trong chiến dịch "Frequent Wind" di tản ngưi tị nạn ra khỏi đt nưc của họ trưc ​​khi cộng sản Bắc Việt tiến chiếm​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​i Gòn​​ trưa ngày 30 ​​tháng Tư 1975​​. Đc biệt​​​m nay để chuẩn bị chu đáo cho công việc tổ chức lễ Tưởng Niệm Lần Thứ ​​​40 Ngày Quốc Hận Kỷ Niệm "Chiến Dịch n ​​Gió Lốc"/Operation Frequent Wind 40th Anniversary sẽ có nhiều người đến tham dự từ San Diego, Orange County, Los Angeles Counties dự trù có đến 5,000 khách viếng theo tin của BTC. KQ Richard Bùi Đẹp là Trung Tâm Trưng và trưng​​​​​​​ đoàn công tác Trung Tâm Điều Hp ng ​​Tây Nam Hoa Kỳ của Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại​​​​​​​​ được mời tham dự với tư cách là thành phần phối hợp nghi lễ ​​trong BTC năm nay.​​

​​2- Theo chân đoàn công tác Trung Tâm Điều Hợp ng ​​Tây Nam Hoa Kỳ do KQ Bùi Đp​​​​ m trưởng đn​​​​​​ từ Little Saigon xuôi Nam đến tham gia ​​ng tác cho Lễng Niệm đưc tổ chức vào 12 giờ trưa ​​​m nay ​​​​​​​​​​trên sân bay của USS Midway Museum​​​.

3- Chương trình buổi lễ gồm phần Mở Đầu có các tiết mục văn nghệ, xen kẽ có phần giới thiệu các nhân vật của cộng đồng lên phát biểu: Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Lạc Hồng với một màn vũ trống vang danh sử Việt. Kế đến, các MC Hồng Vân và Nguyễn Hoàng Dũng mời BTC mở lời chào mừng khán thính giả và khách tham dự: cô Vanessa Ruiz, đồng Trưởng BTC thành phần cơ hữu của USS Midway Museum, một phụ nữ Mỹ gốc Việt đồng Trưởng BTC đặc trách điều hợp buổi lễ Tưởng Niệm là Roxanne Chow (cô cũng là Phụ Tá của Dân Biểu Tiểu Bang California ​​Tom Daly, Khu Vực 69 Anaheim, miền Nam California).

4- Kế đến nữ tài tử Kiều Chinh phát biểu - sau đó Bs. Hoàng Kim Thoa giới thiệu Hiệp Hội Người Việt tại San Diego - tiếp đến Đoàn Lạc Hồng với vũ nhạc "Mẹ Trăm Con" - BHC Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ tưng bừng với nhạc cảnh nón lá "Hẹn Ngày Về" - Ls. Lưu Nguyễn Đạt với tác phẩm điêu khắc "Bàn Tay Hy Vọng Tại Trại Pendleton, the Hand of Hope at Camp Pendleton" - Hiệp Hội Người Việt San Diego với "Đêm Việt Nam" và ca khúc đấu tranh "Không Phản Bội Quê Hương" - Người trẻ Andy Nguyễn chủ tịch Hiệp Hội Tuổi trẻ Việt Mỹ phát biểu về viễn tượng của lớp trẻ về một đất nước bị mất - Đoàn Lạc Hồng múa nón - phát biểu của ông Jim Knotts, Tổng quản trị Quỹ Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh Chiến Tranh Việt Nam phát biểu - tác giả Richard Botkin của sách "Ride The Thunder" - Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Nguyễn Văn Ức của Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại phát biểu - Quan Họ Bắc Ninh với vũ khúc "Đi Cấy".

5- Đến phần lễ Tưởng Niệm, ông Mac McLaughlin, Chủ Tịch - Tổng Giám Đốc Viện Bảo Tàng cùng với cô Roxanne Chow thông thạo hai ngôn ngữ Việt và Anh giới thiệu chương trình - Lễ Chào Cờ do CH Nguyễn Thành Điểu (TTTN, OC) và CH Trần Sơn (LLCCS, SD) điều hợp gồm các đơn vị Lực Lượng Cựu Chiến Sĩ VNCH San Diego trong toán Hầu Kỳ VNCH và Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam tại hàng quân danh dự ở hai bên lộ trình của toán quốc kỳ đi qua - CLBTNS hát Quốc ca Việt Nam và hàng ngàn người tị nạn gốc Việt tham dự buổi lễ cùng hát, vang dội một góc trời, có lẽ đã theo làn sóng viba về tận mọi nhà, mọi người dân Việt bên kia bờ biển Thái Bình - Chào Cờ Hoa Kỳ có nhóm Westview H.S. NJROTC, hát quốc ca Nina Church, toán hầu kỳ của tàu bảo tàng USS Midway Museum.

6- Chương trình cũng đã mời các vị khách quý cũng là ân nhân của 3791 người vượt biển tị nạn gốc Việt mà quân nhân Hoa Kỳ trên máy bay trực thăng US Marine và thuỷ thủ của tàu USS Midway cứu trợ. Hai người khách quý trong đời sống người dân Hoa Kỳ hưu trí bình thường hiện nay là:
- Cựu Phó Đô Đốc Larry Chambers (Vice Admiral, tướng HQ 3 sao trước khi giải ngũ), cựu Hạm Trưởng (Captain) CV-41, Chỉ Huy Trưởng các Lực Lượng trực thuộc USS Midway (lúc đó là Đề Đốc, Rear Admiral, tướng HQ 2 sao, 1975).
- Cựu HQ Trung Tá Phi Công Vern Jumpers, Chỉ Huy Trưởng Lực Lượng Hải-Không trên tàu USS Midway.

Youtube link: Vern Jumpers Interview.
Vern Jumpers Interview

7- Hai người bình dị kể trên đó là ân nhân của hàng ngàn người tị nạn gốc Việt và hàng triệu người không chấp nhận chế độ cộng sản trên khắp hoàn vũ ngưỡng mộ về lòng nhân ái và đặc biệt là tấm lòng phục vụ cho lẽ phải, công bằng, và tinh thần tự do của họ về những gì họ suy nghĩ và hành động đi đôi cũng như đức độ chỉ huy mà binh pháp NATO đã dạy, trong công việc cứu trợ những nạn nhân của CSVN. Tấm lòng nhân đạo của hai vị đã cho phép thiếu tá Lý Bửng của KQ VNCH lái chiếc "đầm già" 2 chỗ ngồi có tên thương mại là Cessna O-1 Bird Dog (MC data: L 19 304A) bay từ Côn đảo đáp xuống HKMH USS Midway có chở theo một vợ 5 con cũng là những người tị nạn mà phải ôm chặt nhau ở băng ghế phía sau. Họ dọn dẹp bãi đáp cho trống bằng cách đẩy các chiếc trực thăng UH-1 Huey, kể cả chiếc CH 47 Chinook xuống biển coi như đã bỏ phí thêm 10 triệu $USD và hướng dẫn cho việc hạ cánh an toàn. Sự kiện một chiếc Cessna đáp thành công trên flight deck như thế được phòng thông tin báo chí HQ coi như một huyền thoại vì trên phương diện kỹ thuật chế tạo L 19 hoàn toàn không thích hợp với loại kỹ thuật dành cho máy bay mang tính năng take-off & landing on flight deck! Hình ảnh cho thấy sự chuẩn bị để cứu giúp cho 7 con người của giới chức trên tàu USS Midway cùng với sự lo lắng của họ và sự reo vui khi chiếc Cessna đáp thành công.

8- Chương trình cũng tiếp tục với các vị khách được mời lên phát biểu như bà Stephanie Đinh, Ông Bà LS. Nguyễn Trọng Nho. Trong dịp này chương trình cũng chiếu cố đến sự vinh danh và tri ân những thành phần đã Hy Sinh cho Tự Do gồm những người tị nạn gốc Việt, Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ và Việt Nam, và những người dân sự phục vụ cho đất nước Hoa Kỳ. Các chứng nhân của lịch sử tị nạn Việt Nam như cố vấn Mỹ  MAT Carry Kaffebaum, viên chức Talbot Bashall, Trưởng ban Thư Khố Orange County (Chánh Lục Sự Orange County) Hugh Nguyễn, cũng là người ti nạn được cứu lên tàu Midway... Kết thúc phần Tưởng Niệm này, bản nhạc "Thắp Sáng Việt Nam" được ca vang và những ngọn nến torchlights từ những cánh tay đấu tranh cứ giơ cao, rồi giơ cao để thắp sáng lên hầu mong xóa tan màn đêm cho người dân Việt Nam!


9- Chương trình cũng đã mời các vị khách quý cũng là ân nhân của 3791 người vượt biển tị nạn gốc Việt mà quân nhân Hoa Kỳ trên máy bay trực thăng US Marine và thuỷ thủ của tàu USS Midway cứu trợ. Hai người khách quý trong đời sống người dân Hoa Kỳ hưu trí bình thường hiện nay là: 
- Cựu Phó Đô Đốc Larry Chambers (Vice Admiral, tướng HQ 3 sao trước khi giải ngũ), cựu Hạm Trưởng (Captain) CV-41, Chỉ Huy Trưởng các Lực Lượng trực thuộc USS Midway (lúc đó là Đề Đốc, Rear Admiral, tướng HQ 2 sao, 1975).
- Cu Trung Tá Phi Công HQ Vern Jumpers, Chỉ Huy Trưởng Lc Lượng Hải-Không trên tàu USS Midway.




Hình 2 Ông Mac McLaughlin, Chủ Tịch & Tổng Giám Đốc Điều Hành 
Viện Bảo Tàng USS Midway




Hình 3Ông Scott McGaugh, Giám Đốc Tiếp Thị 
Viện Bảo Tàng USS Midway.




Hình 4 Cô Roxanne Chow, Co-Chair, đồng Trưởng BTC buổi Lễ.




Hình 5 - KQ Richard Bùi Đẹp, Trung Tâm Trưởng TT Điều Hợp TN Hoa Kỳ, thành phần BTC, phụ trách nghi lễ Chào Cờ.



Hình 6 NT KQ Nguyễn Văn Ức, Chủ Tịch HĐ Điều Hành/ TTCSVNCH HN được mời phát biểu về biến cố 30 tháng Tư và nỗi đau của người tị nạn khi bỏ xứ ra đi trốn chạy chế độ CSVN.

Những người Mỹ gốc tị nạn Việt Nam dù bỏ xứ ra đi bằng cách nào, sự suy nghĩ của họ về ngày 30 tháng Tư là nỗi tang thương mất mát cho cả dân tộc Việt Nam sau sự lừa dối vĩ đại mà nhiều thế hệ người dân Việt Nam mắc phải trong chiến dịch phát động cuộc cách mạng lừa dối giải phóng dân tộc. Sự chiến đấu dũng cảm không màng hy sinh của chiến sĩ QLVNCH để bảo quốc an dân và cho lý tưởng tự do tại Việt Nam đã được mọi người nhìn thấy khi sự thật đã được phơi bày, và những điều dối trá của tập đoàn CSVN cũng đã bị bại lộ trước mắt thế giới. Nhưng tập đoàn cầm quyền tham ác ở Bắc bộ phủ cứ hung hăng vẫn diễn trò "vận dụng sáng tạo", vẫn ăn nói như vẹt mà không biết hổ thẹn như Nguyễn Tấn Dũng vẫn như cũ!




Hình 7 - Bà Stephanie Đinh, một nhân chứng sống đã rơi lệ khi kể lại cuộc vượt thoát và những mất mát cùng những điều tận mắt nhìn thấy người tị nạn được tàu Midway cứu vớt trong chiến dịch "Frequent Wind" 1975



Hình 8 Các vị dân cử phát bằng tưởng lục cho BTC, từ bên trái, KQ Bùi Đẹp (BTC)), Nghị Viên HĐTP Garden Grove Bùi Phát, Vanessa Ruiz (Chair, Trưởng BTC), Hugh Nguyễn (OC Clerk-Recorder), và Nghị Viên Westminster Diana Carey (đồng thời cũng trong BTC)




Hình 9Cô Vanessa Ruiz thay mặt Ban Tổ Chức nhận bằng Tưởng Lục từ các Dân Cử Westminster, Garden Grove, và Orange County





Hình 10BTC từ bên trái: LS Nguyễn Hoàng Dũng, NV Diana Carey, MC Hồng Vân, Chair Vanessa Ruiz, Alan Ford, Co-Chair Roxanne Chow.




Hình 11 KQ Bùi Đẹp, Trung Tâm Trưởng TTĐH Vùng Tây Nam Hoa Kỳ/ TTCSVNCHHN, được mời lên giới thiệu như một thành phần của BTC.




Hình 12 Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Lạc Hồng với "Mẹ Trăm Con."



Hình 13 BHC Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ với "Hẹn Ngày Về",...




Hình 14 - ... "The Hope to Return to a communist-free Vietnam"




Hình 15 LS. Lưu Nguyễn Đạt trình bày về tác phẩm điêu khắc của ông "Bàn Tay Hy Vọng tại Trại Pendleton 
của Người Tị Nạn Miền Nam Việt Nam"




Hình 16 Ở đâu có người Việt là nơi đó có Cờ Vàng, cờ của chính nghĩa quốc gia dân tộc.
Chỉ trừ tại Việt Nam, nơi người yêu nước treo lá cờ nhân bản đó là bị CSVN cầm tù, đánh đập và giết hại, và chế độ hà khắc CSVN như thế đã chiếm đóng miền Nam 40 năm và cả nước đã hơn 60 năm.




Hình 17 Quốc kỳ Việt Mỹ được rước vào vị trí hành lễ. Toán hầu kỳ thuộc Lưc Lượng Cựu Chiến Sĩ VNCH San Diego.





Hình 18 Hàng quân danh dự trong Lễ Chào Cờ được bố trí trên lộ trình Quốc Kỳ tiến đến vị trí hành lễ do Tập Thể CSVNCH HN và LLCCS VNCH SD đảm trách.





Hình 19 Cờ Vàng vẫn lộng lẫy và được giương cao trên lễ đài Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận Lần Thứ 40 tại tàu bảo tàng USS Midway, đối diện là quan khách và hàng quân danh dự trong lễ chào cờ.




Hình 20 - BHC Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đồng hát quốc ca Việt Nam dưới lá "Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ" (gọi tắt "Cờ Vàng") tươi thắm: lá cờ Quốc Gia Việt Nam, sau này là Cờ Việt Nam Cộng Hoà, và nay là cờ biểu tượng Tự Do của người Việt không chấp nhận chế độ CSVN. 

Trong Lễ Chào Cờ tại lễ đài trước lá đại kỳ Hoa Kỳ đã được thiết trí sẵn làm nền, còn có hai ngọn Cờ Vàng trong Lễ Chào Cờ do BHC CLBTNS bảo vệ dưới ánh nắng chan hoà của vùng vịnh San Diego - Giới chức có ông Chủ Tịch & Tổng Giám Đốc Mac McLaughlin; ông Scott McGaugh, Giám Đốc Tiếp Thị, cô đồng Trưởng BTC Roxanne Chow; và KQ Richard Bùi Đẹp, Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Điều Hợp Vùng Tây Nam Hoa Kỳ/ TTCSVNCHHN.




Hình 21 Toán hầu kỳ Việt Mỹ trở về vị trí cũ và Lễ Chào Cờ còn tiếp diễn.




Hình 22 Trong khi toán hầu kỳ của USS Midway Museum tiến lên vị trí hành lễ và bài hát "The Star-Spangled Banner" được trỗi lên.






Hình 23 - Vinh danh hai vị khách quý (xem trong bài): Hạm Trưởng CV-41 Larry Chambers, bên tay mặt; Chỉ Huy Trưởng lực lượng Hải-Không, Giám Đốc phi đạo USS Midway Vern Jumpers, Air Boss. "Hải-Không" ở đây không có nghĩa là Hải Quân và Không Quân phối hợp mà là máy bay và nhân viên quân sự và dân chính chuyên ngành của Hải Quân Hoa Kỳ. Air Boss Vern Jumpers xuất thân là một Navy Controller được lái máy bay trên biển. Hải Quân VNCH là một quân chủng xuất sắc theo đo lường của SEATO 1970, nếu không có cách làm "chính trị be bờ" của các chính trị gia Mỹ thời đó thì VNCH sẽ có nhiều người tài giỏi được học kỹ thuật cao cấp từ Advanced Courant Technology để phục vụ cho Quốc Gia.




Hình 24 Phó Đô Đốc Larry Chambers (mang kính đen) và HQ Trung Tá Air Boss Vern Jumpers được ông Peter Phạm CT Hiệp Hội Người Việt San Diego đại diện cho người Mỹ gốc Việt trao bảng Lưu Niệm. Thật quý ở tư cách chỉ huy của nhị vị trong chiến dịch "Cơn Gió Lốc."




Hình 25Nghị Viên Bùi Phát của HĐTP Garden Grove, là Thụ Ủy của liên danh "Đoàn Kết & Phát Triển vừa đắc cử trong kỳ bầu cử các ngày 11 và 12 tháng 4, 2015 vào Hội Đồng Đại Diện nhiệm kỳ 2015-2018 của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California. Lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ diễn ra tuần sau. Đứng cạnh là Madame Bùi Phát, người bạn đời rất đảm đang của anh trong mọi công việc mà "một người cùng với một người" đủ đôi!




Hình 26Đoàn Trống Thiên Ân với "Đàn Chim Việt."




Hình 27Ban Văn Nghệ Hội Đồng Hương Bắc Ninh hát "Quan Họ."




Hình 28Nữ lưu của Trung Tâm Điều Hợp Vùng Tây Nam Hoa Kỳ, cùng tham gia công tác với các anh trong BTC, chụp lưu niệm tại một địa điểm nhìn ra rất hữu tình: trời xanh mây biếc biển lặng lờ, trên sân bay của USS Midway Museum



Hình 29Trung Tâm Điều Hợp Vùng Tây Nam và các bạn chụp hình lưu niệm trước khi ra về vào lúc 3 giờ chiều.



Vì Sao? (do NS/NS Cao Minh Hưng chuyển)

Thắp Sáng Việt Nam (do NS/NS Cao Minh Hưng chuyển)



Buổi Lễ ng Niệm Quốc Hận Lần Thứ 40 đã hoàn tất mỹ mãn lúc 3 giờ chiều, giờ California. Đoàn công tác với kết quả tốt đẹp của Trung Tâm Tây Nam trở về Little Saigon lúc 5 giờ 30 chiều trên các "xe buýt đi sao về vậy" và tất cả đều được bình an.


Photos link: Tưởng Niệm Quốc Hận​ Lần Thứ 40 tại USS Midway Museum ngày 26-4-2015 -

(New) <https://photos.app.goo.gl/4PnYosE8Lx1gF9Ss2>

Liên lạc tập tin - Email:  <hvuong311@gmail.com>


"In Memory of Those Men and Women Who Gave the Full and Final Measure of Their Devotion for Our Freedom."
"Old Soldiers Never Die
Never die, never die
Old Soldiers Never Die
They just fade away ..."




1 comment: