Saturday, March 5, 2016

HỘI ÁI HỮU BẠC LIÊU TỔ CHỨC MỪNG XUÂN BÍNH THÂN 2016 TẠI LITTLE SAIGON MIỀN NAM CALIFORNIA

HỘI ÁI HỮU BẠC LIÊU TỔ CHỨC MỪNG XUÂN BÍNH THÂN 2016 TẠI LITTLE SAIGON MIỀN NAM CALIFORNIA


Inline image 1


Lực lượng chào cờ Việt Mỹ, hát Quốc ca Việt Nam và Phút mặc niệm của Hội Ái Hữu Bạc Liêu.

Hoàng Thuỵ Văn

Little Saigon - 27/2/2016 - Hội Ái Hữu Bạc Liêu Nam California tổ chức mừng Xuân Bính Thân 2016 tối nay tại một nhà hàng có sức chức 600 khách tại Little Saigon, miền Nam California. 

Người ta có thể hơi ngạc nhiên khi mới tham dự một đôi lần vào sinh hoạt của người dân Bạc Liêu khi "tha hương ngộ cố tri". Đồng hương tham dự rất đông nhưng không ồn ào khi vị Hội Trưởng đọc diễn văn, họ nói chuyện với nhau khi cần và vừa đủ nghe. Sự có mặt của trẻ em là điều cần thiết cho sự truyền thừa nét văn hoá đầu nguồn của tuổi thơ cùng với vai trò của thế hệ đi trước trong sự khuyến học vốn quý của truyền thống hiếu học của dân tộc. Người dân có gương mặt hiền hoà x Bạc Liêu "muối mặn tình nồng" ở đồng bằng sông Cửu Long của Miền Nam Việt Nam, có phong cách dân gian của người dân bình dị nhưng cuộc sống có phần sung túc. Trong giới kinh doanh của Sàigòn - Chợ Lớn và vùng Đồng Nai Cửu Long đều biết rằng thành phần thương gia Việt gốc Triều Châu tại các địa phương có sức đầu tư vào các doanh nghiệp Tiểu và Đại thương mạnh hơn cả các thành phần thương gia khác, điển hình là nền thương nghiệp tại Bạc Liêu. 

Vị đương kiêm Hội Trưởng Hội Ái Hữu Bạc Liêu cũng là nội tướng ông Trần Quan An, Chủ Tịch đương nhiệm Hội Đồng Giám Sát Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại. Những ai đã sinh hoạt trong cộng đồng người Việt tị nạn đều biết rằng tìm một đồng hương có khả năng và tư cách quán xuyến công việc cho hội nhà không d dàng! Vậy mà cả hai vị đều đã tham gia công việc nặng nhọc của hội mình và của cộng đồng.

Về quan khách, đồng hương Bạc Liêu rất vinh dự khi có sự tham dự của các vị dân cử nhà Thị Trưởng Tạ Đức Trí của Westminster, Thị Trưởng và Nghị Viên Fountain Valley Michael Võ Đức Minh, Nghị Viên Garden Grove cũng là Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California Bùi Thế Phát. Các vị khách mời đều có phu nhân/nhơn đi cùng. 

Về hội đoàn QLVNCH, một số rất đông cựu quân nhân thuộc đủ quân binh chủng mà Tập Thể CSVNCH là lực lượng đông đảo nhất với vị Chủ Tịch HĐĐD, GS. Nguyễn Xuân Vinh; Chủ Tịch HDGS, NT. Trần Quan An; Chủ Tịch HĐĐH, NT. Nguyễn Văn Ức; NT. Phạm Đình Khuông, TTK ĐHĐH. Hầu hết các vị đều được phu nhân đi cùng. Cấp dưới của các vị là các CH của Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam Hoa Kỳ mà đứng đầu BCH/ban tham mưu là KQ. Richard Bùi Đẹp, Trung Tâm Trưởng; LH. Nguyễn Thành Điểu, Trung Tâm Phó Nội Vụ; VB. Tsu A. Cầu, Trung Tâm Phó Ngoại Vụ; Trưởng Ban Giám Sát Trung Tâm, BĐQ. Cai Văn Trung; CH. Nguyễn Hữu Thắng, TTK TT, v.v.. Hầu hết các chiến hữu đều có bên cạnh "người yêu của lính" đi cùng. Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam Hoa Kỳ từng gắn bó với "Bạc Liêu Muối Mặn Tình Nồng" đang từng bước đồng hành với các bạn hữu để phát triển.

Cũng cần nhắc lại tỉnh Bạc Liêu ở vào con số 20 trong số 21 tỉnh Nam Việt thuộc Pháp (Cochinchine) của địa lý - chính trị Việt Nam mà nhiều thế hệ trước 1975 đều biết từ giữa thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20 là Gia Định, Châu Đốc, Hà Tiên, Rạch Giá, Trà Vinh, Sa Đéc, Bến Tre, Long Xuyên, Tân An, Sóc Trăng, Thủ Dầu Một, Tây Ninh, Biên Hoà, Mỹ Tho, Bà Rịa, Chợ Lớn, Vĩnh Long, Gò Công, Cần Thơ, Bạc Liêu, Cap Saint Jaques. Đây là vùng đất áp sáp Biển Đông ở phương Nam, và là tỉnh kề cận với tỉnh Cà Mau về phiá Nam của miền Đồng Nai Cửu Long hay Nam Kỳ Lục Tỉnh dưới thời Pháp thuộc.

Đến 1956 nền Đệ Nhất Cộng Hoà đổi thành Ba Xuyên, 1964 Đệ Nhị Cộng Hoà trả trở về danh hiệu cũ là Bạc LiêuĐến năm 1976 chế độ CSVN đổi Bạc Liêu thành Minh Hải và 20 năm sau Minh Hải trở về lại Bạc Liêu như cũ. Thị Xã Bạc Liêu dưới thời VNCH nay trở thành Thành Phố Bạc Liêu, cũng là tỉnh lỵ của tỉnh Bạc Liêu. Trên vùng lãnh thổ rộng trên 2500 cây số vuông trên từng khu canh tác, ruộng lúa cách biệt với ruộng muối, tất cả đều "cò bay thẳng cánh", dân số chưa tới một triệu người sinh sốnggồm các sắc dân Việt, Hoa, Chăm, Khmer. Người gốc Việt và Hoa chiếm đa số trong thành phần dân cư của tỉnh, đông nhất là Triều Châu hay còn gọi là người Tiều chiếm khoảng 60% dân số trong tỉnh, đa số rất giỏi nghề kinh doanh, thương mại, làm nghiệp chủ, một số khác làm thợ thuyền. 

Bờ biển này cũng một thời là nơi có những cô gái "chôn dầu vượt bin", trên đất liền đây đó có những trại "bò vàng" nhốt người vượt bin mà những cán bộ nhà tù của chế độ CSVN đã gây vô vàn tội ác đối với người dân vượt biên khi giam cầm người dân "bỏ phiếu bằng chân" tội phản quốc không qua xét xử. Xa bờ về hướng Đông không còn những hòn đảo trong truyện thần tiên "Le Roy des Pirates et les Belles à Longs Pieds... dans la Mer du Sud" (xin tạm dịch Chúa Cướp Biển và những Người Đẹp Chân Dài trên Biển Malacca, đây là cướp biển thứ thiệt) mà lại xuất hiện những ác quỉ hiện hình trên những thuyền chài chạy máy đẩy hàng trăm mã lực sống trên vũng máu và xương tàn của thuyền nhân và là bọn bất lương, vô giáo dục và sống ngoài luật pháp của một số quốc gia quanh vùng, được biết nhiều nhất là bọn cướp biển gốc Thái Lan đội lớp ngư phủ, hoặc cả hai! 

Ngoài người dân bình dị Bạc Liêu còn có một số nhân vật nổi tiếng trên toàn xã hội Miền Nam như là "Công tử Bạc Liêu" là một nhà triệu phú có sự tiêu pha vung vít trong vùng. Không những thế, sự tiêu pha mã thượng của con nhà giàu Bạc Liêu được báo giới và các nhà viết tiểu thuyết thời đó tạo ra tiếng vang lan rộng khắp mọi miền đất nước như là một cách quảng bá cho sự giàu sang của người dân ở vựa lúa vùng sông nước Cửu Long mà Bạc Liêu là một trung tâm được người ta nhắc đến với một thiện cảm. Sự kiện đó cũng đã làm cho dân Tây chính quốc nể nang một thời và cũng là nơi được chế độ CSVN chiếu cố hàng đầu trong thời "kháng chiến" và sau 1975, chỉ vì bản chất tham ác của chế độ khủng bố này. 

Về nghệ thuật sáng tạo có Nhạc sĩ Cao Văn Lầu, tác giả bài "Dạ Cổ Hoài Lang", có thể nói từ đó tác giả và tác phẩm đã đi vào lòng người dân miền Đồng Nai Cửu Long và trở thành nền tảng của cổ nhạc Nam Phần, một phần của cổ nhạc dân tộc Việt Nam

Nguồn gốc người Hoa từ hàng trăm năm theo lịch sử của cuộc di dân vĩ đại vào thế kỷ 18 khi người dân Đại Minh chính thống bất phục tòng sự cai trị của nhà Đại Thanh đuôi sam, con cháu và bộ tướng của Hoàng Đế Anh Minh, vua của các bộ lạc du mục bị khuất phục sống trên thảo nguyên t xứ Mãn Châu kém mở mang đi tìm nơi phồn thịnh để "tranh bá đồ vương" với những "ông con trời thất cơ" của chủ nghĩa Đại Hán. Đạo quân mất nước của Quan đầu tỉnh Dương Ngạn Địch, và Thuỷ Sư Đô Đốc Trần Thượng Xuyên... thời đó lập ra các Hội kín để đấu tranh chống kẻ thù cướp nước. Không phải các vị tướng tài của nhà Minh bỏ dân của họ để tìm sự an thân. Hãy nhìn cuộc diện VNCH là "con vịt què" đối chọi với CSVN mà sự tàn ác ngang ngửa với những đạo quân mật vụ đầu gọt biểu hiện sự hết lòng trung thành với chế độ Mãn Thanh. Những kẻ chiến thắng vô nhân tính Cộng sản hay Mãn Thanh đều giống nhau, họ cho đào sẵn những hố chôn người sống hay chết dành cho bất cứ ai, kể cả hàng triệu sinh mạng không chịu bị họ đạp dưới chân!! Cuối cùng đạo quân mất nước thành người tị nạn không chấp nhận chế độ Mãn Thanh và trở thành người "Ming" hương, sau đó không còn là Minh hương mà là Việt Nam, không nhất thiết phải giống như "melting pot" tại Hoa Kỳ như các sách khảo cưú về Văn Minh Mỹ viết. Một giai đoạn lịch sử của Đại Việt khi mở mang về phương Nam có sự góp phần rất lớn của những người Minh hương này, h đến sau cả trăm năm đoàn người tị nạn của chúa Nguyễn Hoàng đi khai phá vùng phương Nam của đất nước sau này, do đó họ nhớ ơn các chúa Nguyễn cũng như những đại thần "công minh liêm chính" dưới triều Nguyễn như Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt của "Gia Định Thành", như là tổ tiên khai nghiệp của họ cũng như của tất cả những người dân miền Đồng Nai Cửu Long là một thực tế của sự hoà hợp về văn hoá. Họ là những đứa con của dân tộc cũng như trong lịch sử Việt Nam đã có Tiến sĩ Phan Thanh Giản, Học giả Võ Trường Toản... Nếu hậu sinh được phép lạm bàn, phải chăng đó là Văn hoá Ốc Eo, di chỉ định vị tại núi Ba Thê, tỉnh An Giang như nhà khảo cổ Louis Malleret mô tả vào thập niên 20 thế kỷ trước (?)


Nhng người dân bình dị của miền đồng bằng sông Cửu Long dù Hoa hay Việt đã sống chan hoà với nhau qua bao thế hệ càng được kết hợp thân tình hơn nhờ vào tinh thần Tự Do của Miền Nam, trong đó có yếu tố hoà đồng tôn giáo và nền văn hoá, giáo dục Nhân Bản của hai nền Cộng Hoà. Trong xã hội Bạc Liêu gần đây đa số không còn mang nặng tính cách người "khách trú" của thời Pháp thuộc hay buổi giao thời của Đệ Nhất Cộng Hoà, họ sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn Việt Nam và hát những bài hát ca ngợi quê hương ở miền sông nước Cửu Long trìu mến, đặc biệt những bản tình ca của người lính VNCH. Trong suốt buổi dạ tiệc khách tham dự chưa được thưởng thức các ca sĩ "cây nhà lá vườn" trình bày bài "Mùa Thu Lá Bay" như ca sĩ Kim Anh (của tỉnh An Giang ngày trước) đã hát, hay bài "Có Ánh Trăng Soi Hộ Lòng Em" qua giọng ca Đặng Lệ Quân của những bờ biển Đông Nam Á, nhưng cũng đã có tình khúc "Woà Ái Nì/ I Love You". Trong đó có điệp khúc "Em Yêu Anh Chân Thành...! Em Yêu Anh Chân Tình...!" 

Inline image 1

Chuẩn bị chào cờ.

Trong khi chờ đợi những ý kiến bổ túc người ta cũng có thể nói rằng người dân Bạc Liệu nói chung và đồng hương xa x ngày nay đã yêu thích mảnh đất mà bao đời nay đã coi là quê hương của họ trong sự gắn bó vô cùng với nhau. Họ là những nhà lập pháp, nhà giáo dục của thời VNCH, họ là những thương gia, nhà kỹ thuật hay họ là những chiến sĩ đã từng ôm súng trong chiến đấu để gìn giữ quê hương, bảo vệ an ninh cho đồng bào Miền Nam tự do, họ là những em gái hậu phương hay ray rứt cho cùng là người yêu của lính dõi trông trên những bước đường anh đi, thể hiện qua những bài ca tình tự của lính. Cái phong cách vui chơi của người dân Bạc Liêu ngày nay không khác với ngày nào ở quê nhà của 40 năm về trước, đồng hương Bạc Liêu ngày nay thận trọng hơn, vẫn trầm lặng trong sinh hoạt không vung tiền qua cửa sổ như các công tử mã thượng trong quá khứ tại quê nhà, nhưng cũng đã thể hiện sự cống hiến nhiều lắm không nói ra, nhưng nhìn vào để hiểu các lô xổ số nhiều mòn làm quà Tết cho đồng hương, trong đó lô độc đắc 1 lượng vàng thay phong bao lì xì có trị giá 1475 USD hôm nay. Thật hạnh phúc với "Bạc Liêu Muối Mn Tình Nồng!"

Inline image 2

Chào cờ Việt Mỹ và Phút mặc niệm.

Không làm người ta ngạc nhiên khi tuổi tr Bạc Liêu hôm nay đã quen với nghi lễ Chào cờ Việt Mỹ và Phút Mc Niệm những chiến sĩ đả bỏ mình cho sự an nguy của Tổ Quốc thân yêu của Miền Nam Việt Namđã cảm nhận được sự hy sinh của những người dân yêu chuộng Tự Do đã bỏ mình trên đường vượt thoát, trong đó có thể có thân nhân ruột thịt của mình. Đồng thời một ban tuyển lựa các học sinh xuất sắc, học giỏi trong các trường học Mỹ và cần mẫn trong các lớp Việt Ngữ hằng năm của gia đình, cộng đồng, các trung tâm sinh hoạt của các tôn giáo vào cuối tuần ở miền Nam Cali, phát thưởng vào mỗi lần Picnic Hè hằng năm đã tạo một điểm son cho Hội của mình khi họ là những Phụ Huynh, những Thầy Cô biết dùng thì giờ và công sức của mình trong công tác khuyến khích, dạy dỗ con em về mặt văn hoá, giáo dục. Đây là một công tác "khuyến học" vô cùng ý nghĩa, sự học là chià khoá mở các cửa ngoài việc giúp cho tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại mãi thăng tiến, còn giúp cho các em giữ gìn tiếng mẹ đẻ và nền văn hoá nhân bản Việt Nam không mai một.

Inline image 3

Bà Trần Xuân Mai, Hội Trưởng.


Một chương trình văn nghệ khá phong phú với từng nhóm văn nghệ vườn nhà Bạc Liêu đã chọn màu trắng và những đường nét của hoa lá mùa xuân làm nền cho những tà áo dài cổ truyền đồng phục, có khi là trang phục "sườn xám", với dòng nhạc quê hương và tình yêu nỗi nhớ với những giọng hát xuất sắc. Đặc biệt khi Cụ Bà Nguyễn Thị Thiều, 94 tuổi, phu nhơn Cố Bác sĩ Nguyễn Tú Vinh, cựu Trưởng Ty Y Tế Tỉnh Bạc Liêu VNCH, đang giúp vui cho đồng hương với bài hát "Làng Tôi" khúc tình ca nhớ quê hương... hồi tưởng những giá trị của xã hội nhân bản Việt Nam tại quê nhà Bạc Liêu.


Inline image 4

BTC: Trưởng BTC, ông Lâm Hớn Thương đang giới thiệu thành phần BTC. Ông Mã Gia Trí, MC của chương trình.

Buổi dạ tiệc phục vụ những món ăn thật dư giả, đồng hương tham dự thật đông... Nhiều con tr học giỏi và ngoan của người tị nạn Bạc Liêu tham gia là niềm vui nứt lòng của mọi người Việt Nam ở hải ngoại.  Những lời nói khích lệ của các vị dân cử và là những thân hữu quý hoá của BTC và đồng hương Bạc Liêu đã là động lực thúc đẩy cho Hội luôn thăng tiến để chung lưng tiếp sức với tất cả đồng hương tị nạn đang đồng hành với tuổi trẻ Việt Nam gìn giữ văn hoá dân tộc và yểm trợ cho phong trào Tự Dân Chủ trong nước sớm thành công.

Inline image 5

Toàn ban văn nghệ Bạc Liêu hợp ca.

Một cuộc hội ngộ Tân Xuân với s lượng khách mời 550 đồng hương như thế với một Ban Tổ Chức gồm ông Lâm Hớn Thương làm Trưởng Ban và ông Mã Gia Trí là MC, khai mạc 6 giờ chiều và chấm dứt 10 giờ tối, đồng hương cũng như khách mời dùng thức ăn ngon miệng, xem hát thoải mái và có người còn được quà mang về. Tiệc tàn rồi anh sẽ tạt về đâu?

Bạc Liêu muối măn tình nồng

[Luyến lưu không khỏi bồi hồi, 
Nhìn nhau em nhé để rồi chia tay.
Thuyền ai tách bến chiều nay,
Anh về nhớ mãi ngày này với em...
nlts]

Inline image 6

Trẻ em với phong bao lì xì.

Inline image 7

Bà Hội Trưởng và trẻ em của thế hệ thứ 3.

Link 1/2: Bạc Liêu Muối Mặn Tình Nồng, Tập 1/2

https://plus.google.com/100800038531505182033/posts/ejBzkALaBXv

Link 2/2: Bạc Liêu Muối Mặn Tình Nồng, Tập 2/2

https://plus.google.com/100800038531505182033/posts/UBpJk9ZfSCq

Kính chúc quí vị, các bạn thêm một ngày yêu thương nhau nhiều hơn.

Hoàng Thuỵ Văn <van.hoangthuy@yahoo.com>
Ảnh: H. Vuong <hvuong311@gmail.com>



No comments:

Post a Comment