Tuesday, June 18, 2019

KỶ NIỆM NGÀY QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HOÀ 2019

KỶ NIỆM NGÀY QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HOÀ 2019






KỶ NIỆM 54 NĂM NGÀY QUÂN LỰC (19/6/1965 - 19/6/2019)
- LỄ TRUY ĐIỆU ĐÊM 15/6/2019 VÀ
- LỄ VINH DANH NGÀY 16/6/2019 
  TẠI TƯỢNG ĐÀI CHIẾN SĨ VIỆT-MỸ

   
Hoàng Thụy Văn


Little Saigon - 19/6/2019 - Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà 2019 gồm Lễ Truy Điệu Chiến Sĩ Trận Vong Việt Nam Cộng Hoà đêm 15/6/2019 và Lễ Vinh Danh Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hoà ngày 16/6/2019 do Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California đảm trách, cả hai ngày đều đã được tổ chức tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Little Saigon, miền Nam California.

1- Tổ chức Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hoà Nam California gồm nhiều hội đoàn cựu chiến sĩ VNCH trong một liên kết nhiều tổ chức khá vững. Cũng như hầu hết những tổ chức của người Việt tị nạn trên quê hương thứ hai, nhất là các hội đoàn cựu quân nhân vẫn tiếp tục đấu tranh nhưng không phải với vũ khí sát thương. Liên Hội cũng đã có một giai đoạn lịch sử tị nạn làm nhiệm vụ lót đường cho tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại, hậu duệ của những người từng là công dân Nam Việt Nam hết lòng chiến đấu ngăn chn chủ nghĩa cộng sản cho dân tộc và đất nước h. Trong sự thao thức của thế hệ người lính ngày trước đội pháo Đỏ tiến lên và sau đó trong cuộc đổi đời tay nắm tay dẫn đi những thiếu niên nam nữ hay cõng theo trên lưng những trẻ em thơ ngây và nuôi dạy các trẻ từng ngày của nhiều thập niên lưu vong với một niềm hy vọng rất Việt Nam lúc đó "nơi tương lai của tuổi trẻ có tương lai của đất nước và dân tộc"! 

Đây là Lễ Kỷ niệm Ngày Quân Lực 19 tháng 6 lần thứ 54 (19/6/1965 - 19/6/2019).

2.  Người ta cũng nhận thấy bên cạnh lớp cao tuổi cũng được gọi là thế hệ 1 người tị nạn Việt Nam đang thu nhỏ dần nhân sự còn có lớp 1.5 và 2... theo cách họ tự đối chiếu. Sự hội nhập vào dòng chính khá linh hoạt trong sự kết hợp hoạt động và đồng thời mưu cầu lợi ích cho nhóm quyền lợi của mình trong sinh hoạt chính trị không lấy danh nghĩa phục vụ cho Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại địa phương. Sự dấn thân của lớp người trưởng thành ngày nay là lớp trẻ vài thập kỷ trước đã nói trên không thể thiếu lớp hậu duệ người chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà. Khi đã gọi là người chiến sĩ là có  sự  đối chiếu ngược lại với một loại người mất định hướng. Dĩ nhiên trong sinh hoạt dân chủ có cách ồn ào của dân chủ pháp trị tại quê hương thứ hai mình phục vụ không tránh được dù là giới trẻ hay lớp cao tuổi còn ngồi nán lại



Nghi thức giá súng và đặt cờ rũ 
trong lễ Truy Điệu Anh hùng tử sĩ

3- Sau ngày tàn cuộc chiến, là người dân Việt tha thiết với quê hương mình đều đã suy nghĩ về sự mất mát to lớn đó, "nơi tương lai của tuổi trẻ Việt Nam có tương lai của dân tộc và đất nước Việt Nam"(!?) Họ cố vực dậy lòng yêu nước trong giới trẻ đồng hành, sợ nhỡ thêm một lần mang thêm trọng tội với đất nước... Cho dù thế hệ tiếp nối người Việt tỵ nạn có lúc đứng vững trên đôi chân của mình và cố gắng chen chân vào được lộ trình (roadmap) của người ta với một nỗ lực của số đông bị giới hạn, có người cũng gọi là "phân hóa"! Rồi quanh họ ngó trước nhìn sau người ta vẫn nghe thấy nhiều tiếng ồn ào từ những người đồng hoàn cảnh nhưng khác roadmap!! Đó lại là một bức họa của một kịch bản sinh hoạt Dân chủ mà người Việt tỵ nạn phải gian nan đi qua nếu muốn trưởng thành trong dòng chính. 

4- Bậc cha ông có lý của họ vì họ đã trải qua nhiều bài học cay đắng để lại từ nhiều vị nguyên thủ quốc gia Á châu và tới giờ phút này Á châu vẫn là Á châu trong đó có Việt Nam cộng sản kể từ những chiếc Galaxy C5 đưa thoi nhiều lượt hàng làm quà ngoại giao đến Thượng Hải... theo sau trận bóng bàn ngoại giao (US-China Table Tennis Diplomacy, 1971). Chủ nghĩa cộng sản là con "đường đi không tới", nói theo nhà văn hồi chánh Xuân Vũ, Chủ nghĩa xã hội còn lại gồm vài chế độ lớp chết lớp bị thương sau cuộc tan rã ở Liên Xô và Đông Âu năm từ 1991. Chủ nghĩa xã hội lớp bị thương, trong đó một số nhà nước đã biến thái để cố thủ và làm giàu cho phe nắm quyền. Trên thực tế Chủ nghĩa xã hội và các định chế xã hội chủ nghĩa (socialism & socialist institutions) ngày nay cũng chỉ là một thương hiệu business của một số đại gia tài phiệt. Tại Hoa Kỳ người ta cũng đang đưa ra kịch bản và muốn người dân Mỹ đừng biết đó là một thương hiệu sinh lợi cho nhóm chủ trương.


5- Trong từng phần hành của Ban Tổ chức có sự tham gia của một nỗ lực chính như thông lệ Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California với đông đảo cựu chiến sĩ tham gia trong các phần hành nghi lễ và hàng quân danh dự. Trưởng Ban Tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực năm nay, KQ Lê Văn Sáu, Hội trưởng Hội Ái Hữu Không Quân Miền Trung (Nam California), cựu Chủ tịch Liên Hội, và phần đầu buổi lễ vị tân Chủ tịch được giới thiệu là TQLC Nguyễn Phục Hưng. Trong dịp này vị tân chủ tịch cũng được giới thiệu sơ lược là một chiến sĩ đã có bề dày sinh hoạt trong các tổ chức cựu quân nhân. Như trong thời gian đã qua, như lời đã giới thiệu, Chiến hữu Nguyễn Phục Hưng đã từng tham gia trong những ngày đầu Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại và đã gi nhiệm vụ Trung tâm trưởng Trung Tâm Điều Hợp Trung Ương (sau này là Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam Hoa Kỳ và hiện KQ Bùi Đẹp đương kiêm Trung tâm trưởng), Chiến hữu cũng từng là Chủ tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California, và Hội trưởng nhiều nhiệm kỳ Hội Thủy Quân Lục Chiến Nam California.  


NT TQLC Cổ Tấn Tinh Châu, 
Sĩ Quan Chủ Tọa buổi lễ, đọc diễn văn keynote

6- Chiến hữu Nguyễn Phục Hưng cũng tạo dựng trong hội Thuỷ Quân Lục Chiến thêm các hội Vietnamese Women Marine, Hội Young Marine với những em trẻ và người phụ nữ mạnh khỏe trong bộ quân phục tác chiến TQLC hùng dũng, tập luyện và tôn trọng kỷ luật theo lối sinh hoạt quân ngũ và yêu tinh thần người lính VNCH! Điều đáng nói ở đây không phải là thành tích được nêu mà tính thẳng thắn và uy tín làm việc cho lợi ích chung kêu gọi sự đoàn kết giữa những người đang giữ vai trò chính trị trong vùng Little Saigon. Người lính Nguyễn Phục Hưng đang đối chiếu cảnh tình của đất nước 54 năm về trước, cuộc khủng hoảng chính trị ở vào giai đoạn Quốc trưởng Phan Khắc Sửu và Ngày Quân Lực 19-6-1965 đã ra đời...

7- Cả hai buổi lễ đều được sự chủ tọa của nguyên Đại tá Cổ Tấn Tinh Châu, TQLC QLVNCH, cựu Tham Mưu Trưởng BTL/Biệt Khu Thủ Đô VNCH; nguyên Chỉ Huy Trưởng Đặc Khu Rừng Sát VNCH; hiện là Cố vấn Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Võ Khoa, Khoá 5 Vì Dân. 



Đại diện của 13 Hội nằm trong Liên Hội 
Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California


Ban Đại diện Giới Trẻ đảm trách choàng Vòng hoa
 Vinh danh Chiến sĩ VNCH




8- Chương trình buổi lễ được điều khiển tổng quát của ba MC HQ Vũ Đình Thọ, KQ Nguyễn Văn Chuyên và cô Ngọc Thuỷ. MĐ Nguyễn Văn Hùng đảm trách MC nghi lễ. VBQG Nguyễn Phúc Ái Đỉnh, trưởng toán Quốc Quân Kỳ. Một ban Tiếp tân có sự tham gia của Ban văn nghệ Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam Hoa Kỳ và một số phụ nữ của các hội đoàn bạn.
9- Tham gia Ban Tổ chức còn có các cựu quân nhân thuộc Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam Hoa Kỳ thuộc Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại (TT CSVNCH HN) do KQ. Richard Bùi Đẹp làm Trung Tâm Trưởng, được phân công trong các phần hành sắp đặt lễ đài, treo cờ và biểu ngữ, chào cờ, tiếp tân, và phụ diễn văn nghệ.
Người ta nhận thấy có sự hiện diện của GS. Nguyễn Thanh Giàu, Phật Giáo Hoà Hảo, Chủ tịch và các vị trong Hội Đồng Liên Tôn tại Hoa Kỳ.

10. Về phía Dân cử trong vùng người ta nhận thấy TP Westminster có Thị Trưởng Tạ Đức Trí, PTT Kimberly Hồ, Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí, Nghị viên Tài Đỗ; UVGD Frances Nguyễn... TP Garden Grove với Nghị Viên Bùi Thế Phát, cũng là Chủ tịch CĐ NCQG NC, Nghị Viên Nguyễn Thu Hà. Dân cử California có TNS Tom Umberg, D-34. Dân cử cấp Liên Bang có sự tham dự của các đại diện VP Dân Biểu Lou Correa, D-CA 46 và Alan Lowenthal, D-CA 47.

11- Về phía quan khách từ các hội đoàn cựu quân nhân người ta nhận thấy có sự tham dự của NT TQLC Cổ Tấn Tinh Châu, Sĩ quan Chủ tọa hai buổi lễ và phu nhân đi cùng - NT KQ Nguyễn Văn Ức, Chủ tịch Hội Đồng Đại Diện Tập ThChiến Sĩ VNCH HN và, NT Lê Bá Khiếu, NT La Trịnh Tường - Một số giới chức dân bầu thuộc BCH Cộng Đồng NVQG NC - Các thành phần chiến sĩ thuộc Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại - Các thành phần chiến sĩ thuộc Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California.

12- Chương trình cũng cho thấy sự hiện diện các hội đoàn cựu quân nhân và đoàn thể đấu tranh tham gia và đặt vòng hoa lên lễ đài. Trước hết Vòng hoa của Ban Tổ Chức: NT Cổ Tấn Tinh Châu và KQ Lê Văn Sáu, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ - KQ Bùi Đẹp, Tập Thể Chiến Sĩ VNCH HN/Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam HK - NT Phan Tấn Ngưu, CSQG Nguyễn Doãn Hưng, Tổng Hội và Hội AH CSQG Nam California - Ban CH/Cộng Đồng NVQG NC - Ban Liên Lạc các Hội Đoàn Trẻ - VBQG Tsu A Cầu, VBQG Nguyễn Phúc Ái Đỉnh, Tổng Hội và Hội CSVSQ Trường Võ Bị QG Nam California - Binh Chủng Lực Lượng Đặc Biệt - Liên Đoàn 81 BCND - CH Tần Nam và Hội Quân Trường Đồng Đế Nha Trang - Hội Đền Hùng Hải Ngoại - Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ - Liên Đoàn Người Nhái HQ - NT Nguyễn Minh Chánh, Tổng Hội và Hội BĐQ Nam California - Hội Quân Cảnh Nam California - Hội Quân Cán Chính Hải Ninh - Tổng Hội và Hội AH Thiếu Sinh Quân - Hội AH Thiết Giáp, Hội Quốc Gia Nghĩa Tử - Tổng Hội và Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị, Nam Cali và Los Angeles - Bs Nguyễn Chí Vỹ, Hội AH Tây Sơn Bình Định - Hội Phụ Nữ Bà Triệu - Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng - Hội AH QH Cửu Long - Các cựu quân nhân thuộc Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California trong toán rước quốc quân kỳ. 

13- Photo files - Links: XEM ẢNH

1. Kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH - Lễ Truy Điệu đêm 15-6-2019:

2. Kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH - Lễ Vinh Danh ngày 16-6-2019:

10- Video via Youtube - Links: 

1. Chào cờ Việt Mỹ và Phút mặc niệm

2. Trung Tâm Điều Hợp TN HK - Hợp ca "Thắp lửa Tự Do" - TG: Huỳnh Công Ánh

3. Câu Lạc Bộ TNS - "Cả Nước Đấu Tranh" - TG: Anh Bằng & Cao Minh Hưng

4. Hi Võ Bị Quốc Gia hợp ca 

5. Diễn văn khai mạc của Trưởng BTC

6. Các tổ chức tham gia đặt vòng hoa

7. Lời cầu nguyện của Hội Đồng Liên Tôn tại Hoa Kỳ

8. Nghi lễ giá súng và đặt quân kỳ rũ trong đêm Lễ Truy Điệu

9. Lời giới thiệu của Trưởng BTC Lê Văn Sáu với tân chủ tịch Liên Hội Nguyễn Phục Hung trong lễ Vinh Danh

10. Diễn văn của vị chủ tọa, nguyên Đại Tá TQLC Cỗ Tấn Tinh Châu

Kỷ niệm 54 năm (19-6-1965 - 19-6-2019) ngày quân đội Việt Nam Cộng Hòa đứng ra lãnh trách nhiệm trong một hoàn cảnh đất nước thù trong giặc ngoài.
Kính chúc quý vị, quý bạn những ngày buồn qua nhanh, "tan hàng" phải "cố gắng", té ngã phải đứng dậy làm lại cuộc đời. Kỷ niệm Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa là để ghi nhớ một giai đoạn lịch sử của đất nước mà quân đội phải gánh thêm trọng trách điều hành đất nước trong hoàn cảnh đau thương của chiến tranh.  Trong cố gắng cho dù có mỏi mòn vì thời gian nhưng vẫn giữ trọn tâm tư tình cảm của người lính cho đất nước và hãy làm điều gì đó có thể giúp cho quê hương lấy lại được tiếng cười của một thuở thanh bình với một th chế thịnh trị người dân được ấm no, hạnh phúc thực sự.
Hoàng Thuỵ Văn
Liên lc tập tin <hvuong311@gmail.com>





No comments:

Post a Comment