Tuesday, August 16, 2016

LÊ VĂN DUYỆT FOUNDATION RA MẮT SÁCH MỚI NHẤT "SỰ THẬT ĐỜI TÔI" - HỒI ỨC NGUYỄN THANH LIÊM VÀ MỪNG SINH NHẬT GIÁO SƯ

LÊ VĂN DUYỆT FOUNDATION RA MẮT TÁC PHẨM MỚI NHẤT "SỰ THẬT ĐỜI TÔI" - HỒI ỨC NGUYỄN THANH LIÊM VÀ MỪNG SINH NHẬT GS. NGUYỄN THANH LIÊM





Little Saigon - 6 tháng 8, 2016 - Nhân Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm qua cơn nguy hiểm sau đôi lần vô ra bệnh viện trong tháng 7 vừa qua, Lê Văn Duyệt Foundation quyết định mở tiếp tân mừng Giáo sư thoát cơn hiểm nghèo đồng thời mừng Sinh Nhật thứ 83 của Giáo Sư vào lúc 12 giờ 30 trưa nay tại Little Saigon, Nam California. 




Theo BTC chương trình hôm nay gồm ba phần: Ra Mắt Sách tác phẩm mới nhất "Sự Thật Đời Tôi - Hồi Ức Nguyễn Thanh Liêm", Mừng Sinh Nhật Gs Nguyễn Thanh Liêm, và Phần văn nghệ giúp vui xen k.

Điều hành chương trình tổng quát của buổi tiếp tân hôm nay là ông Phạm Tú, Tổng Thư Ký LVDF, cũng là MC cùng với Vũ Đan và Mai Lan, Mai Lan cũng là MC của chương trình văn nghệ. Về ban nhạc LVDF do cựu Đốc sự Nguyễn Phú Hùng, phụ trách keyboard và hai nhạc sĩ trẻ.
Phần lễ chào cờ và phút mặc niệm do Mũ Xanh Nguyễn Phục Hưng, Hội TQLC Nam California điều khiển. Về trang trí , sắp xếp bàn ghế do Lôi Hổ Nguyễn Thành Điểu và Thanh Hương, người bạn đời đi cùng anh cho dù cuộc đời lính khốn cùng, cho dù cuộc đời em thế nào vẫn thương anh đến cuối cuộc đời... Về tiếp tân có LVDF Kim Phạm, LVDF Kiều Hạnh... (LVDF: Lê Văn Duyệt Foundation)


 Viết lời và tác giả ký tên lưu niệm

Mở đầu chương trình, MC Phạm Tú giới thiệu quan khách, MC Mai Lan sơ lược qua chương trình tổng quát. Sau lễ chào cờ và phút mặc niệm, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đồng ca "Việt Nam Ơ! Việt Nam Ơi", tiếng hát vang dội qua loa phóng thanh đặt thấp khiến cho bầu không khí phòng hội thật ấm cúng

Những người khách đến với Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm hôm nay thật chọn lọc gồm Ông Bà Cựu Đại Tá Cổ Tấn Tinh Châu; Ông Bà GS Nguyễn Văn Sâm đến từ Riverside; Ông Bà Lê Ngọc Diệp; Ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch CĐ Việt Nam San Diego và bà Đặng Kim Trang, Phó Chủ tịch tặng plaque lưu niệm; Cựu Thẩm Phán Phạm Đình Hưng; Bs. Kimberly Hồ, chủ nhân Apogée Kem Dưỡng Da, UCV HĐTP WestminsterLs. Andrew Đỗ, Giám Sát Viên HĐGS Orange County KV 1 và Phu Nhân là Thẩm Phán Cheri Phạm tặng plaque lưu niệm; Nghị Viên HĐTP Garden Grove Bùi Phát, Chủ tịch Cộng Đồng NVQGNC và Phu Nhân: Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa, Cựu Chủ Tịch Cộng Đồng NVQGNC. Ngoài ra một số đông các nhà khoa bảng, học giới, văn học nghệ thuật như Tiến sĩ Trần Huy Bích; Ông Bà Doanh gia Cao Hữu Tài & Bs. Mindy Hà; Giáo sư Dương Ngọc Sum; TS. Âu Vĩnh Hiền; NV. Trần Phong Vũ; Gs. Nguyễn Trung Quân; Bs. Nguyễn Hy Vọng; các Văn Nghệ sĩ Việt Hải và Trần Mạnh Chi thuộc Hội Nhân Ảnh Tân Văn; lực lượng đông đảo vẫn là Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ với NS/NS Cao Minh Hưng, VNS Quỳnh Giao, VNS Phạm Ngọc Lân..; Ông bà Tony Hoài và Thế Thuỷ, chủ nhân Golden Tropy & Awards, (Bà Frances Nguyễn Thế Thuỷ, UCV Giáo Dục Học Khu Westminster); Gs. Vũ Ngọc Mai, Cố Vấn hội AH Cựu Nữ Sinh Trung Học Lê Văn Duyệt; v.v. đến tham dự và chúc mừng tuổi thọ và sức khoẻ Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm. Các ứng viên nêu trên cho cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.




Book signing - Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ
Tiếp theo cựu Đốc sự Châu Văn Để, Trưởng BTC lên có đôi lời với quan khách (Xin xem bài đính kèm). Sau phần văn nghệ xen kẽ, BTC giới thiệu cựu Thẩm phán Phạm Đình Hưng phát biểu về tác giả và tác phẩm (Xin xem bài đính kèm). Cũng trong phần phát biểu về tác giả và tác phẩm BTC cũng đã mời nhà văn Nguyễn Văn Sâm có có ý kiến (Xin xem bài đính kèm). Đó cũng là cơ hội các diễn giả được mời hôm nay là những người đã quen biết từ rất lâu và cũng là người đồng hương với tác giả - Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm tại Mỹ Tho, Định Tường hay vùng Đồng Nai Cửu Long, nơi mà các diễn giả có thể rất cảm thông với tác giả cùng thấy nhau tại sân trường Collège Le Myre de Vilers hay trường Trung Học Nguyễn Đình Chiểu, hay trường Trung Học Petrus Ký... hay đồng nghiệp tại một cơ quan công quyền, một trường học. Họ cùng có những niềm vui chưa trọn, những nỗi đau trắc ẩn trên các nẻo đường quê hương đầu đời bị bỏ lại sau lưng. 


Ảnh đẹp - CLBTNS - Dr. Kimberly - NV Bui Phat & Mme

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm được mời phát biểu tiếp sau hai diễn giả. (xin xem bài đính kèm)

Thời gian dài của buổi tiếp tân hầu như dành trọn cho tác giả ký sách lưu niệm và "book signing" đã được nhắc đến. Những quyển sách đẹp, bìa cứng màu tươi mát, bên trong in màu toàn bộ và hình ảnh được ghi chú cẩn thận làm tăng thêm s chọn lọc của quyển sách. Ngoài ra bên cạnh Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm luôn có Dược sĩ Nguyễn Thị Phương, bà giúp đỡ cho chồng trong việc ký sách. Trong tác phẩm "Sự Thật Đời Tôi - Hồi Ức Nguyễn Thanh Liêm" được ra mắt hôm nay, người cựu nữ sinh Gia Long tên Nguyễn Thị Phương được nhắc đến trong "Duyên Mới" không phải như một người tình có thể làm xôn xao tâm tư tình cảm của người trong cuộc với những nỗi đau mà chỉ lấy sự im lặng và thời gian trôi nhanh làm quên... Không!


Quan khách


Quan khách

Ngược lại sự gặp gỡ của hai vị "hữu duyên thiên lý" này đã 17 năm, trong sách không thấy có vị đắng cay nào trong ràng buộc. Tuy nhiên sự ràng buộc hiện nay của hai v trong một kết hợp vợ chồng đời thường cho thấy rất hạnh phúc. Hạnh phúc ấy được cảm nhận trên tinh thần của người phụ nữ, có sức mạnh nào đó không thể đo được trong đôi mắt của người v thức thâu đêm mệt mỏi bên cạnh chồng trong nhiều ca cấp cứu "thập tử nhất sinh"! Phải, chính Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm mới có đủ khả năng thẩm định để nói đó là "duyên tiền định", là định mệnh của cuộc đời anh và cuộc đời em. Không phải một mà nhiều lần trong tình cảnh "thập tử nhất sinh" ra vô bệnh viện Kaiser Permanente, rồi sau những cơn mê tỉnh lại nhìn bên mình chỉ thấy bóng hình người vợ yêu ấy, đó là hạnh phúc tuyệt vời không phải ai muốn cũng có được. Giáo sư đã một lần viết lời trần tình như một lời di chúc cho người vợ yêu, con cái, và bạn bè và ông đã thố lộ cái chân tình cho mọi người biết trong buổi tiếp tân hôm nay




MC Phạm Tú và MC Mai Lan

Xen kẽ chương trình còn có những màn chụp ảnh lưu niệm vài người hay nhiều người đã tạo một chuỗi ảnh linh hoạt của buổi tiếp tân. Phần phụ diễn văn nghệ có Lisa Trần của CLBTNS đơn ca mở đầu và tiếp theo một số nhạc phẩm với "âm điệu Sài Gòn" không thể quên được của một thời "Nhạc Mùa Chinh Chiến" của nền tân nhạc Miền Nam Tự Do như "Con Đường Xưa Em Đi" của Châu Kỳ và Hồ Đình Phương. Với một giọng hát thật ngọt ngào hoàn toàn còn giữ được âm hưởng Sài gòn của dòng nhạc thân yêu của chương trình "Em Gái Dạ Lan", hồi đó "lính nghe em hát" bằng tất cả tâm tư của người trai thời loạn. Từ một nơi xa xôi, thật xa ở giữa biển Thái Bình 1967, nay nghe lại giọng ca Tánh Nguyễn của Ban văn nghệ Cựu Nữ Sinh Trung Học Lê Văn Duyệt:
"Con đường xưa em đi, vàng lên mái tóc thề, ngõ hồn dâng tái tê
Anh làm thơ vu quy, khách qua đường lắng nghe chuyện tình ta đã ghi

Những mùa trăng vu quy, vì mưa gió không về
Chiến trường anh bước đi
Có nàng hoen đôi mi, ngóng theo đường vắng hoe ...Hỏi còn ai cố tri
Em ơi ! nhìn gió lên khơi, lòng có trông vời một người xa cuối trời ?
Nơi đây phiên gác canh dài, e ấp đôi lời mình còn nhớ thương hoài..."



​Chào cờ


Chào cờ

Đối với người lính những dòng lyrics của tình lính chảy trong dòng máu này đã được cất giữ cẩn thận trong trái tim mình vì tự biết rằng những dòng nhạc ngày ấy thật tuyệt vời mà anh xưa nay cũng chỉ là người línhts.

Chưa hết, tình cảm của người Việt Nam còn nguyên trinh chưa bị cưỡng bức dưới văn hoá, văn nghệ nhuộm đỏ, người yêu nhạc vẫn chìm đắm trong "Cung Đàn Xưa" của Văn Cao, do Thuỳ Liêm trình bày. Đây là Văn Cao của thời âm nhạc tiền chiến khi nhạc của ông chưa thấy ghê rợn như "... thề uống máu quân thù" sau này. Sau hết là "Bức Hoạ Đồng Quê" của Văn Phụng. Nhạc sĩ Văn Phụng luôn có cái bóng Châu Hà bên mình làm nhạc của ông cũng tươi vui theo.



Chào cờ

Bất giác người viết nhớ đến một đỉnh "check point" trên đồi cao Rừng Thiêng heo hút, anh đã quên mùa Thu Paris, có những chiều nắng vàng loang lổ trong không gian vườn Luxembourg (Le Jardin du Luxembourg) của đầu đời học trò có cái ngu không biết đó là bóng dáng của tình yêu em và trong hạnh phúc anh. Cuộc đời của người línhts lúc ấy còn quá trẻ khi lao vào cuộc chiến, và chàng không là của riêng em mà của cát nâu bụi hồng và thân phận của mù sương tuyết giá người đi. Ngày Thu ở Rừng Thiêng Buôn Hạ chẳng biết ai là "em chỉ là em gái thôi, người em sầu mộng của muôn đời..." của riêng thi sĩ Lưu Trọng Lư ở Hà Nội lúc còn thời thượng được ngưỡng mộ là "Ba Mươi Sáu Phố Phường"... chưa cảm nhận được sự thương đau của những người trẻ mất nhau trong cuộc chiến do CSBV gây ra cho người dân Miền Nam. Ngày ấy qua đi rồi...nlts


CLBTNS hợp ca Việt Nam Ơ! Việt Nam Ơi!



Cu Đốc sự Châu Văn Để, Trưởng BTC - TTK Phạm Tú, Trưởng Ban Điều Hành


Diễn giả: Cựu TP Phạm Đình Hưng



Diễn giả: GS. Nguyễn Văn Sâm


​Cựu Đốc sự 
Hoa Thế Nhân và tiếp theo sẽ là Cô Cao Minh Châu nói về tiền ủng hộ in ấn tác phẩm đang ra mắt.


Hình ảnh Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trên áo dài truyền thống vẫn là sắc màu rực rỡ nhất - Tiết mục Cắt bánh sinh nhật.


Tâm trạng của tác giả là nỗi đau của người mất nước. Văn phong của tác giả bình dị như xe lăn trên một đoạn đường thẳng tắp. 

Người viết như đang tưởng nhớ đến một nơi của chiến trường xưa, nơi cuối đường không có quán trọ nhưng có vườn hoa nhà em phủ kín thơ văn cho lính trọ lỡ đường ngắm hoa nghỉ chân. Rồi anh rời quê hương mang theo hình bóng em qua thơ văn đầy hương hoa, gỡ ra từng mũi kim cỏ bông may ghim trên c áo trận, dấu tích của sự lấy cỏ làm nệm, lấy sương trời làm mền, lấy hình bóng em làm nỗi nhớ khôn nguôi và tình yêu dân tộc làm lẽ chiến đấu... Những ngày ấy qua đi rồi...nlts

Kính chúc quý vị, quý bạn một ngày như mọi ngày thật hạnh phúc và không quên làm một điều gì đó giúp ích cho tha nhân.

1. Photo link: Ra mắt sách Sự Thật Đời Tôi và mừng sinh nhật thư 83 của Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm

- Photohttps://goo.gl/photos/jXz3ckidH87hrT1aA

Photo & Article: https://plus.google.com/100800038531505182033/posts/FcTiUkcKD5Y

2. Youtube link:





Hoàng Thụy Văn <van.hoangthuy@yahoo.com>

No comments:

Post a Comment